Tra cứu đơn hàng

Nếu có bất kì thắc mắc nào
quý khách vui lòng liên hệ tại đây

Tản nhiệt nước và tản nhiệt khí đều là những bộ tản nhiệt đang được sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay. Vậy đâu sẽ là lựa chọn thích hợp nhất cho chiếc PC của bạn? Hãy cùng chúng tôi đặt lên bàn cân so sánh tản nhiệt nước và tản nhiệt khí để có câu trả lời nhé.

 

So sánh tản nhiệt nước và tản nhiệt khí

Tản nhiệt khí

Đặc điểm

Để so sánh tản nhiệt nước và tản nhiệt khí, trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu về đặc điểm của bộ tản nhiệt khí nhé. Hệ thống tản nhiệt khí làm mát bằng quạt được sử dụng khá phổ biến trên thị trường máy tính hiện nay. Hầu hết các dòng laptop giá rẻ đến tầm trung, cao cấp đều có sản phẩm sử dụng tản nhiệt khí.

Hệ thống tản nhiệt khí khá được ưa chuộng bởi nó có giá thành rẻ, cấu tạo đơn giản

Nguyên lý hoạt động của tản nhiệt khí là sử dụng bề mặt hấp thụ nhiệt, bề mặt này sẽ tiếp xúc với bề mặt phần cứng nơi tỏa nhiều nhiệt nhất (điển hình là CPU) thông qua một lớp keo tản nhiệt, có thể thêm miếng dán giảm nhiệt. Hệ thống tản nhiệt khí khá được ưa chuộng bởi nó có giá thành rẻ, cấu tạo đơn giản và mang lại hiệu quả cao, đồng thời không đòi hỏi quá nhiều kỹ thuật khi lắp đặt.

Về cơ bản, tản nhiệt khí là thiết bị cho phép đưa lượng nhiệt nóng tỏa ra từ quá trình hoạt động của CPU ra môi trường thông qua các ống dẫn nhiệt bằng đồng, kết hợp với các tấm tản nhiệt bằng nhôm để hạ nhiệt. Ngoài ra, để tăng tốc độ phân tán thì tản nhiệt sẽ đi kèm với máy thổi khí, và quạt cũng là thiết bị quan trọng nhất của toàn bộ hệ thống làm mát này.

Ưu điểm

Dễ dàng vệ sinh và bảo trì, bảo dưỡng

Tản nhiệt khí dễ vệ sinh, bảo trì, bảo dưỡng

Bộ tản nhiệt khí rất dễ dàng vệ sinh, bảo trì và bảo dưỡng. Bạn chỉ cần sử dụng chổi quét và bóng thổi khí là có thể làm sạch nó. 

Giá cả hợp lý

Giá cả hợp lý là ưu điểm lớn của tản nhiệt khí. Việc lắp đặt một bộ tản nhiệt khí không cần đầu tư quá nhiều chi phí, nên bạn có thể chọn mua một bộ tản nhiệt khí tốt với giá không quá một triệu, tùy theo sở thích và nhu cầu sử dụng của mình.

Dễ sửa chữa khi gặp sự cố

Dễ sửa chữa khi gặp sự cố

Tản nhiệt khí cũng rất dễ sửa chữa khi gặp sự cố. Dù sự cố của tản nhiệt hay hệ thống phần cứng trong máy tính, việc tháo rời tản nhiệt khí sẽ dễ dàng và nhiều bạn có thể tự thao tác được tại nhà.

Công nghệ tản nhiệt khí đang ngày càng phổ biến

Tản nhiệt khí là công nghệ phổ biến nhất hiện nay trên thị trường máy tính bàn và laptop, do đó 1 số hãng máy tính như Dell, ASUS,… cũng thường xuyên mang tới những cải tiến mới như nâng cấp luồng gió, trang bị thêm quạt hay rút ngắn đường dẫn của nguồn nhiệt ra môi trường. Ngoài ra, nhiều hãng sản xuất linh kiện cũng đang kết hợp quạt gió và đèn LED nhằm biến bộ tản nhiệt thành một bộ phận trang trí cho máy.

Nhược điểm

Tạo tiếng ồn khó chịu

Tản nhiệt khí tạo tiếng ồn khó chịu khi hoạt động

Nhược điểm dễ nhận thấy nhất của tản nhiệt khí là tạo tiếng ồn khó chịu trong quá trình hoạt động. Tuy nhiên, độ ồn này có thể tạm chấp nhận được khi các nhà sản xuất cố gắng cải thiện xuống mức thấp nhất cho những sản phẩm của mình.

Hiệu quả làm mát không bằng tản nhiệt nước

Hiệu quả làm mát của tản nhiệt khí tùy thuộc vào công suất của quạt. Nếu không đủ công suất, hiệu quả làm mát sẽ không cao, trong khi đó nếu sử dụng quạt có công suất lớn thì sẽ gây tiếng ồn. Đồng thời, một số bộ tản nhiệt khí phụ thuộc một phần vào nhiệt độ môi trường.

Dễ bám bụi nên cần vệ sinh thường xuyên

Dễ bám bụi nên cần vệ sinh thường xuyên

Trong quá trình hoạt động, cánh quạt của tản nhiệt khí chuyển động ma sát với không khí, tạo ra lực tĩnh điện hút các hạt bụi cực nhỏ vào cánh quạt. Vì vậy, sau khoảng một thời gian sử dụng bạn sẽ thấy lớp bụi dày lên, nếu không vệ sinh thường xuyên có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của quạt.

Tản nhiệt nước

Đặc điểm

Tản nhiệt nước cho khả năng làm mát lớn hơn nhiều so với tản nhiệt khí, mang lại cảm giác giống như khi bạn tắm dưới vòi sen sẽ mát hơn khi dùng quạt thổi. Dù ra đời sau nhưng tản nhiệt nước đáp ứng rất tốt nhu cầu hạ nhiệt cho các hệ thống máy tính hoạt động với hiệu suất lớn và tỏa nhiệt cao.

Nguyên lý hoạt động của tản nhiệt nước phức tạp hơn tản nhiệt khí

Nguyên lý hoạt động của tản nhiệt nước phức tạp hơn tản nhiệt khí bởi nó được cấu tạo với nhiều thành phần hơn. Water Block là thành phần quan trọng nhất của cả hệ thống, có nhiệm vụ truyền nhiệt tỏa ra từ CPU hay GPU vào nước. Khối nước sẽ tiếp xúc với bề mặt của phần cứng để tản nhiệt thông qua keo tản nhiệt. Nhiệt từ các linh kiện sẽ được truyền sang chất lỏng làm mát và thoát ra ngoài môi trường qua bộ phận tản nhiệt.

Tản nhiệt nước chủ yếu dành cho các máy tính hiệu suất cao hoặc các máy PC chơi game và sử dụng các chương trình nặng. Những tác vụ này khiến phần cứng tỏa ra nhiều nhiệt và chỉ có tản nhiệt nước mới hỗ trợ tốt, tản nhiệt khí rất ít được trang bị.

Ưu điểm

Hiệu quả làm mát tốt hơn tản nhiệt khí

Ưu điểm lớn nhất của hệ thống tản nhiệt nước là hiệu quả làm mát tuyệt vời. Đặc biệt là với những máy tính có cấu hình khủng và hoạt động liên tục trong thời gian dài như dựng 3D, dựng phim, video với hiệu ứng cao, hay các game thủ chơi game với thời gian dài…Đây sẽ là sự lựa chọn tốt nhất cho người dùng.

Thiết kế hiện đại, bắt mắt

Thiết kế hiện đại, bắt mắt

Hệ thống tản nhiệt nước khi được kết hợp với hệ thống đèn chiếu sáng sẽ giúp tăng thêm vẻ đẹp cho thiết bị với nhiều màu sắc rực rỡ từ đèn LED và cả màu từ dung dịch nước chuyên dụng chạy trong ống dẫn.

Không cần bảo trì quá nhiều

Tản nhiệt nước ít khi bị bụi bám vào nên sẽ giúp người dùng tiết kiệm thời gian vệ sinh cũng như thời gian bảo trì, bảo dưỡng cho thiết bị.

Không tạo ra tiếng ồn

Tản nhiệt nước không tạo ra quá nhiều tiếng ồn

Không giống như quạt của tản nhiệt khí, khi hoạt động hệ thống tản nhiệt nước không gây ra quá nhiều tiếng ồn. Rất thích hợp cho những người thích sự yên tĩnh tuyệt đối khi sử dụng.

Khuyết điểm

Chi phí cao hơn tản nhiệt khí

Chi  phí cao là nhược điểm lớn nhất mà phần lớn mọi người đều e ngại khi sử dụng tản nhiệt nước. Bạn phải bỏ ra một khoản tiền khá lớn để trang bị một bộ tản nhiệt nước tối ưu so với một bộ tản nhiệt khí.

Yêu cầu kỹ thuật cao khi lắp đặt

Tản nhiệt nước yêu cầu kỹ thuật cao khi lắp đặt

Một điểm trừ nữa của tản nhiệt nước là khó lắp đặt. Nếu lắp sai một thành phần nào đó, có thể khiến nước bị rò rỉ ra ngoài gây ảnh hưởng lớn đến các thành phần linh kiện khác của máy tính.

Khó khăn trong bảo trì

Việc vệ sinh, bảo trì và bảo dưỡng tản nhiệt nước khá khó khăn bởi kết cấu và nhiều thành phần khác nhau được trang bị. Nếu tần suất vệ sinh thấp có thể làm giảm hiệu suất cho hệ thống tản nhiệt của bạn.

Gây thiệt hại lớn nếu hư hỏng

Bên cạnh trường hợp rò rỉ nước đã nói ở trên, khi tản nhiệt nước hư hỏng có thể gây ra thiệt hại lớn. Một vài trường hợp gây chập mạch điện hay cháy các linh kiện nên cần phải thay mới toàn bộ. Đây là điểm trừ cần lưu ý của tản nhiệt nước.

Từ khóa:
Bình luận
Bài được đọc nhiều nhất
Chính sách bảo mật và lưu trữ thông tin

04-11-2020

Chính sách bảo mật và lưu trữ thông tin của Globalship.vn

Cách giữ pin smartphone không bị hư sớm

30-07-2022

Để giữ cho pin smartphone không bị chai và đột ngột hư hỏng là ngăn linh kiện sạc đến mức 100% vì tuổi thọ pin phụ thuộc vào số chu kỳ mà nó có.

Á hậu đẹp nhất VTV quanh năm ăn diện kiểu nữ thần công sở, hiếm hoi diện bikini chỉ dám khoe ảnh chụp từ xa

01-08-2022

Không hổ danh là mỹ nhân kín đáo nhất nhì VTV, Á hậu Thuỵ Vân trong hình ảnh mới đây nhất làm người hâm mộ không khỏi thích thú.

Có mẹ và bố dượng chăm chút, con gái Phương Trinh Jolie sành điệu hàng hiệu, mặc đẹp không đợi tuổi

01-08-2022

Chỉ mới 9 tuổi nhưng phong cách ăn mặc của Mia - con gái Phương Trinh Jolie đã được đánh giá là sành điệu hệt tiểu thư

Tản nhiệt nước và tản nhiệt khí: Đâu sẽ là lựa chọn thích hợp cho chiếc PC của bạn?

02-08-2022

Tản nhiệt nước và tản nhiệt khí đều là những bộ tản nhiệt đang được sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay. Vậy đâu sẽ là lựa chọn thích hợp nhất cho chiếc PC của bạn? Hãy cùng chúng tôi đặt lên bàn cân so sánh tản nhiệt nước và tản nhiệt khí để có câu trả lời nhé.