Tra cứu đơn hàng

Nếu có bất kì thắc mắc nào
quý khách vui lòng liên hệ tại đây

Máy hút ẩm và máy lọc không khí hiện nay đều được nhiều người tìm mua nhằm cải thiện chất lượng cho bầu không khí tại nhà mình, tuy nhiên thực chất hai loại máy này có công năng khác biệt nhau.

Trong bài này sẽ giúp bạn tìm hiểu về máy hút ẩm và máy lọc không khí, qua đó so sánh công năng của chúng để giúp bạn xác định được nên trang bị loại máy nào cho phù hợp với gia đình mình. 

Máy lọc không khí là gì?

Máy lọc không khí là thiết bị có khả năng lọc và loại bỏ các chất bẩn, lông chó mèo, mùi hôi, vi khuẩn và các tác nhân gây dị ứng có trong không khí, bằng cách sử dụng các màng lọc bụi tiêu chuẩn hoặc công nghệ tạo ion âm.

so sánh máy lọc không khí và máy hút ẩm - hình 1

Máy lọc không khí Coway AP-0509DH

Cụ thể hơn, khi máy lọc không khí hoạt động, nó sẽ hút không khí đi qua một bộ lọc gồm nhiều lớp màng lọc, các màng lọc này sẽ giữ lại các chất bẩn và tác nhân gây hại, cuối cùng khi không khí được trả ra ngoài sẽ là luồng không khí sạch thoáng đãng.

so sánh máy lọc không khí và máy hút ẩm - hình 2

Đối với các máy lọc không khí sử dụng công nghệ ion âm, máy sẽ giải phóng ra không khí các hạt ion âm, các hạt này sẽ bám vào chất gây ô nhiễm li ti khiến chúng nặng lên và rơi xuống sát mặt đất, như vậy tầng không khí ở trên cao sẽ trở nên trong lành hơn, hít thở được dễ dàng và thoải mái hơn.

Về mặt tính năng bổ trợ, tùy vào giá thành mà máy lọc không khí còn được tích hợp thêm các chức năng như chạy hẹn giờ, hút ẩm, đuổi muỗi, v.v...

Những tác dụng nổi trội của máy lọc không khí:

  • Loại bỏ bụi bẩn, nhanh chóng làm sạch bầu không khí trong những căn phòng cũ.

  • Loại bỏ virus và vi khuẩn, qua đó giúp người già, trẻ em và người bị các bệnh hô hấp, hen suyễn hít thở được tốt hơn.

  • Giảm thiểu đáng kể mùi hôi trong phòng, nhất là mùi thuốc lá. 

  • Tạo bầu không khí trong lành cho những ngôi nhà có không gian hẹp.

Máy hút ẩm là gì?

Máy hút ẩm là thiết bị có khả năng làm giảm độ ẩm cũng như cân bằng độ ẩm trong không khí. Trên thị trường hiện có 2 loại máy hút ẩm: máy hút ẩm điện tử (giá thành) và máy hút ẩm cơ (giá thành).

so sánh máy lọc không khí và máy hút ẩm - hình 3

Về nguyên lí hoạt động, máy sẽ hút không khí vào bên trong, rồi dùng hệ thống làm lạnh để ngưng tụ lại lượng nước đang có trong không khí. Tại đây toàn bộ hoặc một phần nước sẽ được giữ lại, và luồng không khí được trả ra ngoài sẽ là luồng khí khô. 

Về mặt tính năng bổ trợ, máy hút ẩm thường chỉ có chức năng hẹn giờ.

Những tác dụng nổi trội của máy hút ẩm:

  • Giúp không khí trong phòng khô ráo và bớt lạnh hơn vào những ngày trời ẩm ướt.

  • Tiêu diệt hiệu quả ẩm mốc trong không khí.

So sánh máy lọc không khí và máy hút ẩm

Như vậy có thể thấy, máy lọc không khí và máy hút ẩm thực chất có tác dụng khác hẳn nhau.

Máy lọc không khí thiên về loại bỏ bụi bẩn và làm sạch không khí, do đó phù hợp để trang bị trong bệnh viện, phòng hồi sức, phòng ở cho bệnh nhân, hay để cung cấp không khí cho những người có bệnh về đường hô hấp tịnh dưỡng tại nhà, hoặc người già, trẻ em có sức đề kháng yếu.

Những máy lọc không khí có kèm chức năng hút ẩm thì cũng có thể đảm nhiệm cả việc hút ẩm cho căn nhà của bạn, tuy nhiên vì hiệu quả không cao nên chỉ có thể hút ẩm tại những nơi có khí hậu tương đối khô ráo, không bị ẩm lạnh thường xuyên. Còn nếu chỉ xét riêng trên công năng lọc không khí thì thiết bị này có thể hoạt động bình thường với mọi loại khí hậu.

so sánh máy lọc không khí và máy hút ẩm - hình 4

Máy lọc không khí Xiaomi Mi 3C 

Máy hút ẩm có khả năng hút ẩm đặc biệt mạnh mẽ, không chỉ giảm được nấm mốc trong không khí mà còn ngăn chặn được nguồn gốc lây lan của nấm mốc trong không gian nhà, do đó sẽ phù hợp hơn cho những hộ gia đình ở những nơi có khí hậu ẩm ướt hoặc có mùa lạnh đặc biệt ẩm ướt, ví dụ như ở miền Bắc Việt Nam.

Đặc biệt nếu trong nhà bạn có người có cơ địa mẫn cảm dễ bị dị ứng thời tiết, bạn càng nên trang bị máy hút ẩm tại nhà để không khí trong nhà được khô ráo hơn, vừa thoải mái, bớt lạnh hơn mà cũng giảm được nguy cơ bị bệnh hô hấp do nấm mốc.

so sánh máy lọc không khí và máy hút ẩm - hình 5

Tạm kết

Nếu nhà bạn có người bị bệnh hen suyễn hay bệnh đường hô hấp thì bạn nên chọn máy lọc không khí. Còn nếu nhà bạn có không gian tối, ít ánh sáng và hay bị ẩm mốc thì nên chọn máy hút ẩm.

Từ khóa:
Bình luận
Bài được đọc nhiều nhất
Chính sách bảo mật và lưu trữ thông tin

04-11-2020

Chính sách bảo mật và lưu trữ thông tin của Globalship.vn

Cách giữ pin smartphone không bị hư sớm

30-07-2022

Để giữ cho pin smartphone không bị chai và đột ngột hư hỏng là ngăn linh kiện sạc đến mức 100% vì tuổi thọ pin phụ thuộc vào số chu kỳ mà nó có.

Á hậu đẹp nhất VTV quanh năm ăn diện kiểu nữ thần công sở, hiếm hoi diện bikini chỉ dám khoe ảnh chụp từ xa

01-08-2022

Không hổ danh là mỹ nhân kín đáo nhất nhì VTV, Á hậu Thuỵ Vân trong hình ảnh mới đây nhất làm người hâm mộ không khỏi thích thú.

Có mẹ và bố dượng chăm chút, con gái Phương Trinh Jolie sành điệu hàng hiệu, mặc đẹp không đợi tuổi

01-08-2022

Chỉ mới 9 tuổi nhưng phong cách ăn mặc của Mia - con gái Phương Trinh Jolie đã được đánh giá là sành điệu hệt tiểu thư

Tản nhiệt nước và tản nhiệt khí: Đâu sẽ là lựa chọn thích hợp cho chiếc PC của bạn?

02-08-2022

Tản nhiệt nước và tản nhiệt khí đều là những bộ tản nhiệt đang được sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay. Vậy đâu sẽ là lựa chọn thích hợp nhất cho chiếc PC của bạn? Hãy cùng chúng tôi đặt lên bàn cân so sánh tản nhiệt nước và tản nhiệt khí để có câu trả lời nhé.