Tra cứu đơn hàng

Nếu có bất kì thắc mắc nào
quý khách vui lòng liên hệ tại đây

RAM tĩnh là gì? Bạn đã từng nghe thấy định nghĩa này hay chưa? Nếu chưa hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây. 

RAM tĩnh là gì? 

RAM tĩnh là gì?  Nó còn được biết đến với cái tên SRAM – bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên tĩnh chứa bóng bán dẫn và biến tần. Loại RAM này khi tắt nguồn máy tính sẽ mất hết dữ liệu đã lưu trữ. Với cấu tạo  sáu bóng bán dẫn sẽ cấu thành một flip-flop để lưu trữ một bit dữ liệu. Tuy nhiên cũng có những trường hợp SRAM điển hình có cơ chế dùng tám hoặc mười bóng bán dẫn cho một bit dữ liệu khác biệt so với các loại RAM tĩnh thông thường.

RAM tĩnh là gì?

RAM tĩnh là gì?

Kích thước ô nhớ của RAM tĩnh sẽ giảm khi số lượng bóng bán dẫn giảm. Một ô trên RAM tĩnh có thể vận hành ở các trạng thái khác biệt như ghi, nhớ và đọc. Sau đó nó sẽ chuyển đổi trạng thái đọc sang ghi dữ liệu trong ô nhớ được hệ thống tiến hành sửa đổi.

RAM động là gì?

Khi đã biết RAM tĩnh là gì, chúng ta sẽ tìm hiểu về định nghĩa RAM động. Với tên gọi khác DRAM – bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động có thể hiểu đây là công cụ về mặt vật lý sử dụng tụ điện để lưu trữ một bit dữ liệu. Giá trị 0 của bit sẽ xuất hiện khi không tích điện và sẽ chuyển sang giá trị 1 khi tích điện. RAM động cần được nạp điện sau vài mili giây nhằm bù đắp sự rò rỉ từ tụ điện (tụ điện lưu trữ từng bit dữ liệu trên bảng mạch) để duy trì lưu trữ. 

RAM động là gì?

RAM động là gì?

RAM độn được sản xuất dưới dạng mạch tích hợp với chân kim loại để gắn với bus. Hiện nay người ta ưa chuộng các dòng RAM động theo dạng module plug-in vì dễ xử lý hơn. Máy tính hầu như sử dụng các loại RAM truyền thống DRAM. Tuy nhiên, các thế hệ mới hiện nay sử dụng DDR (Dual Date Rate – tốc độ dữ liệu kép) nhằm gia tăng hiệu suất.

Sự khác nhau giữa RAM tĩnh và RAM động

Sự khác nhau giữa RAM tĩnh và RAM động

Sự khác nhau giữa RAM tĩnh và RAM động

Vậy RAM tĩnh và RAM động có sự khác biệt gì sau khi ta đã tìm hiểu RAM tĩnh là gì và khái niệm về RAM động. 

  • Về cơ chế vận hành: RAM động có cấu trúc nhẹ nhàng hơn RAM tĩnh và DRAM đòi hỏi một tụ điện kèm một bóng bán dẫn cho mỗi ô nhớ.

  • Khả năng tiêu thụ điện: RAM tĩnh tiêu thụ nhiều điện năng hơn do cơ chế vận hành sử dụng nhiều gấp 6 lần số bóng đèn của RAM động. 

  • Tốc độ vận hành: RAM tĩnh chiếm ưu thế hơn so với RAM động và nó cũng được ưu tiên sử dụng trong CPU. 

  • RAM tĩnh thường được dùng như bộ nhớ Cache và bộ nhớ chính bên trong hệ thống máy chủ vì những ưu điểm của mình về tốc độ. 

Từ khóa:
Bình luận
Bài được đọc nhiều nhất
Chính sách bảo mật và lưu trữ thông tin

04-11-2020

Chính sách bảo mật và lưu trữ thông tin của Globalship.vn

Á hậu đẹp nhất VTV quanh năm ăn diện kiểu nữ thần công sở, hiếm hoi diện bikini chỉ dám khoe ảnh chụp từ xa

01-08-2022

Không hổ danh là mỹ nhân kín đáo nhất nhì VTV, Á hậu Thuỵ Vân trong hình ảnh mới đây nhất làm người hâm mộ không khỏi thích thú.

Có mẹ và bố dượng chăm chút, con gái Phương Trinh Jolie sành điệu hàng hiệu, mặc đẹp không đợi tuổi

01-08-2022

Chỉ mới 9 tuổi nhưng phong cách ăn mặc của Mia - con gái Phương Trinh Jolie đã được đánh giá là sành điệu hệt tiểu thư

Cách giữ pin smartphone không bị hư sớm

30-07-2022

Để giữ cho pin smartphone không bị chai và đột ngột hư hỏng là ngăn linh kiện sạc đến mức 100% vì tuổi thọ pin phụ thuộc vào số chu kỳ mà nó có.

Tản nhiệt nước và tản nhiệt khí: Đâu sẽ là lựa chọn thích hợp cho chiếc PC của bạn?

02-08-2022

Tản nhiệt nước và tản nhiệt khí đều là những bộ tản nhiệt đang được sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay. Vậy đâu sẽ là lựa chọn thích hợp nhất cho chiếc PC của bạn? Hãy cùng chúng tôi đặt lên bàn cân so sánh tản nhiệt nước và tản nhiệt khí để có câu trả lời nhé.