Tra cứu đơn hàng

Nếu có bất kì thắc mắc nào
quý khách vui lòng liên hệ tại đây

Trong quá trình vận hành máy may, đôi khi bạn sẽ gặp phải những lỗi không mong muốn khiến công việc bị ngưng trệ. Vậy những lỗi máy may thường gặp đó là gì? Và cách khắc phục những lỗi này ra sao?

1 Lỗi chỉ máy may

Lỗi do chỉ máy may gây nên thường khiến cho đường chỉ may không đẹp như mong muốn và từ đó làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của sản phẩm sau khi may. Đây là một trong những lỗi rất cơ bản và cực kì phổ biến mà bạn sẽ thường hay gặp phải trong quá trình sử dụng các loại máy may gia đình và máy may công nghiệp.

Máy may không ăn chỉ

Dấu hiệu nhận biết: Đã bao giờ bạn từng ngồi may rất say mê nhưng khi nhìn lại thì phát hiện không có đường chỉ nào chạy trên vải hay chưa? Đây là một trong những lỗi mà rất nhiều người đã gặp phải và đều gây nên cảm giác khó chịu cho người sử dụng máy may.

Nguyên nhân: Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng máy may không ăn chỉ. Nguyên nhân thứ nhất là do chỉ may như: chỉ chưa được xỏ đúng cách, chỉ đang bị lỏng hoặc bị quá căng. Nguyên nhân thứ hai do kim may: kim may bị gãy hoặc bị cong, kim may chưa phù hợp với chất liệu vải hoặc kim đang bị lắp quá cao hoặc quá thấp so với vải may.

Ngoài ra nguyên nhân thứ ba khiến máy may không ăn chỉ còn có thể là do các nút chỉnh bàn lừa đang bị lệch, suốt chỉ bị lỏng hoặc bạn chưa chỉ phía dưới và phía trên về đằng sau chân vịt.

Lỗi máy may không ăn chỉ

Cách khắc phục: Đối với lỗi do nguyên nhân thứ nhất bạn nên kiểm tra lại quy trình xỏ chỉ và cần điều chỉnh mức độ căng của chỉ cho phù hợp. Đối với nguyên nhân lỗi do kim may bạn nên kiểm tra lại kim và tiến hành thay mới nếu kim may không đạt tiêu chuẩn.

Nếu lỗi do nhóm nguyên nhân cuối cùng thì bạn chỉ cần kiểm tra lại các bộ phận nêu trên và điều chỉnh cho phù hợp nhé.

Máy may bị căng chỉ trên

Dấu hiệu nhận biết: Chỉ trên bị căng quá chặt làm cho miếng vải bị nhăn nhúm không đẹp, thậm chỉ có thể dẫn đến đứt chỉ.

Nguyên nhân: Sức căng của chỉ quá chặt do ốc điều chỉnh quá chặt. Bên cạnh đó, nếu bạn quên mắc chỉ trên vào đĩa kim loại phía trên máy hoặc đã để nhưng không đúng làm cho chỉ không được đĩa kim loại điều chỉnh dẫn tới căng chỉ.

Cách khắc phục: Khi gặp phải trường hợp này bạn hãy làm giảm sức căng của chỉ thông qua việc vặn ốc và bấm nút điều chỉnh với máy may.

Máy may bị căng chỉ trên

Máy may gia đình không ăn chỉ dưới

Dấu hiệu nhận biết: Khi chạy máy may thì chỉ trên đi lên mà không mắc theo chỉ dưới, khiến đường may bị bỏ mũi; hoặc tệ hơn là chúng mắc vào nhau quá chặt, bị rối ở dưới ổ máy và không thể đưa lên. Khi đó bạn phải kéo rất mạnh, hoặc thậm chí phải tháo ổ máy để cắt chỉ ra.

Nguyên nhân: Các nguyên nhân khiến cho máy may của bạn gặp phải lỗi này đó là do: Kim bị gãy, cong hoặc do lắp kim chưa đúng cách; Đường chỉ đi không đúng cách; Chỉ quá căng hoặc quá chùng; Lắp suốt chỉ không đúng chiều, bị sai hướng, sai cách hoặc suốt chỉ không phù hợp với máy may; Chỉ trên và chỉ dưới chưa được đưa về phía chân vịt.

Máy may không ăn chỉ dưới

Cách khắc phục: Để có thể khắc phục được lỗi do các nguyên nhân trên gây nên, bạn cần chọn kim đúng với loại vải, đẩy kim vào sát trụ và siết ốc. Nếu kim bị cong hoặc gãy nên thay kim mới; Kiểm tra lại các điểm đường chỉ, gỡ ra và đi lại cho đúng cách.

Lắp đặt lại suốt, đánh suốt đúng cách và không bị sai chiều. Nếu vẫn không được thì có thể thay suốt mới; Cuối cùng nên chắc chắn bạn đã đưa chỉ trên và chỉ dưới phía chân vịt trước khi may để tránh rối chỉ.

Máy may không lại mũi

Dấu hiệu nhận biết: Bạn thường gặp lỗi này khi cần may mũi đầu và mũi cuối để trang phục may không bị sổ chỉ nhưng máy may lại không lại mũi.

Cách khắc phục: Nếu không may gặp phải trường hợp máy may không lại mũi, bạn có thể kiểm tra lại bằng cách ấn cần lại mũi dưới núm số bên tay phải, muốn lại bao nhiêu mũi chỉ cần xử lý bằng cần lại mũi.

Máy may không lại mũi

Máy may bị chạy chỉ

Dấu hiệu nhận biết: Máy may bị chạy chỉ là lỗi chỉ bị tuột khỏi kim khi bạn bắt đầu quá trình may.

Nguyên nhân: Có thể là do bạn chưa lấy chỉ trên hoặc lấy đầu chỉ trên quá ngắn dẫn đến chỉ may bị tuột khỏi kim và máy máy bị chạy chỉ.

Cách khắc phục: Đối với lỗi này cách khắc phục rất đơn giản bạn chỉ cần kéo lấy chỉ trên dài hơn và nhớ kéo cả chỉ dưới lên trước khi bắt đầu may.

Máy may bị chạy chỉ

2 Lỗi phụ tùng của máy

Trong quá trình bạn sử dụng máy may, bên cạnh các lỗi phổ biến thường xuất hiện do chỉ may gây ra thì bạn cũng sẽ có thể gặp phải một số các lỗi từ phụ tùng của máy may khiến công việc bị dừng lại. Cụ thể như:

Máy may không đánh suốt được

Dấu hiệu nhận biết: Nguồn chỉ cung cấp từ bên dưới máy may được quấn quanh cuộn suốt lắp bên trong máy. Do đó cần phải đánh suốt chỉ thì máy may mới hoạt động được. Khi máy may không đánh suốt được cũng đồng nghĩa với việc máy may của bạn đang trong trạng thái không hoạt động.

Nguyên nhân: Do bạn chưa thực hiện đúng quy trình đánh suốt.

Cách khắc phục: Bạn cần nhanh chóng kiểm tra lại mình đã làm đúng quy trình đánh suốt chưa. Hiện nay, thiết kế của đa phần máy may đều có những chấm gạch để bạn dễ dàng đánh suốt theo thứ tự được hướng dẫn.

Máy may không đánh suốt được

Xem thêm: Hướng dẫn cách đánh suốt chỉ và gắn chỉ đúng cách trên máy may bạn cần biết

Lệch ổ máy may và cách chỉnh ổ máy may

Nguyên nhân: Việc ổ máy may bị lệch có thể sẽ khiến quay vô lăng bị cứng, vải không ăn chỉ… Do đó mà cần phải điều chỉnh ngay để tránh những lỗi nghiêm trọng hơn. 

Cách khắc phục: Nếu gặp trường hợp lệch ổ máy, bạn có thể mở ốc trên mặt nguyệt, đặt lại ổ theo đúng quy cách nhưng tốt nhất nên đem máy đến cửa hàng kiểm tra vì đây là lỗi xảy ra trong quá trình cài đặt máy.

Máy may bị lệch ổ

Xem thêm: Ổ máy may là gì? Có những loại nào?

Gãy mũi kim

Nguyên nhân: Do kim may bị cong, kim quá to, độ căng chỉ lớn, bàn ép đặt không đúng…

Cách khắc phục: Bạn cần thay chiếc kim mới cho phù hợp hơn, đồng thời kiểm tra, đặt lại quan hệ của kim và răng cưa cho đúng, giảm độ căng của chỉ kim và quan trọng nhất là phải lựa chọn loại kim phù hợp với vải và điều kiện may bình thường.

Mũi kim may bị gãy

3 Lỗi khi vận hành máy may

Nếu vận hành máy may không đúng cách cũng sẽ khiến cho máy may gặp trục trặc và ảnh hưởng đến tiến độ công việc của bạn. Các lỗi thường gặp trong quá trình vận hành máy may như máy may không vào điện, máy may không chạy, máy có mùi khét,...

Máy may không vào điện

Nguyên nhân: Để máy may có thể hoạt động ổn định thì bạn cần phải đảm bảo đã cắm điện máy may theo đúng hướng dẫn sử dụng. Như vậy máy may sẽ không vào điện nếu bạn không cắm máy máy với nguồn điện phù hợp.

Cách khắc phục: Bạn nên tiến hành kiểm tra lại nguồn điện cắm của máy may khi gặp phải lỗi này nhé. Tuy nhiên, nếu bạn đã đảm bảo đúng nguồn điện phù hợp nhưng máy may vẫn không có điện thì bạn nên đem máy đến cửa hàng sửa chữa hoặc nhờ nhân viên bảo trì đến kiểm tra.

Đem máy đến cửa hàng sửa chữa hoặc nhờ nhân viên bảo trì đến kiểm tra.

Máy may không chạy

Nguyên nhân: Máy may không chạy có thể là do lỏng phích cắm, quá tải mô tơ, chỉ bị vướng vào ròng rọc mô tơ, kết nối đầu dây bị lỏng… 

Cách khắc phục: Bạn cần lập tức kiểm tra nguồn điện, phích cắm. Trong trường hợp không xử lý được, hãy đem máy may đến cửa hàng để được kiểm tra sửa chữa khắc phục ngay.

Máy may không chạy

Máy may có mùi khét

Dấu hiệu nhận biết: Trong quá trình sử dụng máy may nếu ngửi thấy mùi cháy khét hoặc có khói bốc lên thì có lẽ máy may đang gặp trục trặc và bạn cần phải giải quyết ngay để tránh máy hư hỏng nặng do cháy.

Nguyên nhân: Máy may có mùi khét có thể là do động cơ đang bị quá tải hoặc do có quá nhiều bụi bẩn đang bám trên động cơ. Ngoài ra việc bạn cắm nhầm nguồn điện không phù hợp (nhỏ hơn hoặc lớn hơn mức quy định) cũng chính là nguyên nhân khiến máy có mùi khét.

Cách khắc phục: Nếu gặp phải tình trạng này bạn cần rút điện ra ngay lập tức và tiến hành kiểm tra lại các bộ phận của máy may. Nếu có mùi khét kết hợp với máy bốc khói, hãy lập tức đem máy đến cửa hàng kiểm tra để được sửa chữa kịp thời.

Từ khóa:
Bình luận
Bài được đọc nhiều nhất
Chính sách bảo mật và lưu trữ thông tin

04-11-2020

Chính sách bảo mật và lưu trữ thông tin của Globalship.vn

Cách giữ pin smartphone không bị hư sớm

30-07-2022

Để giữ cho pin smartphone không bị chai và đột ngột hư hỏng là ngăn linh kiện sạc đến mức 100% vì tuổi thọ pin phụ thuộc vào số chu kỳ mà nó có.

Á hậu đẹp nhất VTV quanh năm ăn diện kiểu nữ thần công sở, hiếm hoi diện bikini chỉ dám khoe ảnh chụp từ xa

01-08-2022

Không hổ danh là mỹ nhân kín đáo nhất nhì VTV, Á hậu Thuỵ Vân trong hình ảnh mới đây nhất làm người hâm mộ không khỏi thích thú.

Có mẹ và bố dượng chăm chút, con gái Phương Trinh Jolie sành điệu hàng hiệu, mặc đẹp không đợi tuổi

01-08-2022

Chỉ mới 9 tuổi nhưng phong cách ăn mặc của Mia - con gái Phương Trinh Jolie đã được đánh giá là sành điệu hệt tiểu thư

Tản nhiệt nước và tản nhiệt khí: Đâu sẽ là lựa chọn thích hợp cho chiếc PC của bạn?

02-08-2022

Tản nhiệt nước và tản nhiệt khí đều là những bộ tản nhiệt đang được sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay. Vậy đâu sẽ là lựa chọn thích hợp nhất cho chiếc PC của bạn? Hãy cùng chúng tôi đặt lên bàn cân so sánh tản nhiệt nước và tản nhiệt khí để có câu trả lời nhé.