Tra cứu đơn hàng

Nếu có bất kì thắc mắc nào
quý khách vui lòng liên hệ tại đây

Ta thường nghe đến khái niệm độ ẩm của không khí. Vào thời tiết ẩm ướt, mưa nhiều, độ ẩm không khí sẽ tăng cao. Vậy độ ẩm không khí là gì? Cách hiệu quả để giảm độ ẩm trong phòng ra sao?

1 Độ ẩm không khí là gì? Tại sao không khí có độ ẩm?

Độ ẩm không khí là gì? 

Độ ẩm không khí còn được gọi là độ ẩm hay độ ẩm của không khí, là hơi nước ở dạng khí tồn tại trong không gian, mắt thường không thể nhìn thấy được. Để không khí duy trì ở mức cân bằng thì trong khí quyển có chứa tới 80% là hơi nước.

Độ ẩm cao hay thấp còn phụ thuộc vào lượng mưa hay sương mù ở mỗi nơi. Đơn vị sử dụng để đo độ ẩm không khí là gam trên mét khối (g/m³), dụng cụ đo là ẩm kế. 

Độ ẩm không khí là hơi nước ở dạng khí tồn tại trong không gian

Tại sao không khí có độ ẩm?

Vì không khí có chứa đến 78% Nitơ, 21% Oxi và 1% hơi nước - một lượng hơi nước nhất định làm cho không khí có độ ẩm. Khi không khí bão hòa, hơi nước bốc hơi lên cao, gặp lạnh và ngưng tụ sẽ tạo thành sương, mây và mưa. 

Nhiệt độ ảnh hưởng đến lượng hơi nước trong không khí. Nếu không khí có nhiệt độ càng cao thì độ ẩm của không khí càng cao và ngược lại.

Không khí có chứa đến 78% Nitơ, 21% Oxi và 1% hơi nước

2 Phân loại độ ẩm không khí

Độ ẩm không khí được phân thành ba loại khác nhau. Ở mỗi loại sẽ có tỉ số khác nhau, thể hiện khái niệm chuyên sâu khác liên quan đến độ ẩm không khí.

  • Độ ẩm tương đối: Thể hiện tỉ số áp suất hơi nước hiện tại so với áp suất hơi nước bão hòa (hay nói cách khác là lượng hơi nước có bên trong một đơn vị thể tích không khí). Tính theo đơn vị là %.

  • Độ ẩm tuyệt đối: Chỉ phần trăm lượng hơi nước chiếm trong không khí, tính bằng tỉ số giữa khối lượng hơi nước so với thể tích của hỗn hợp không khí. Tính theo đơn vị g/m³ và không liên quan đến khả năng bay hơi của không khí.

  • Độ ẩm 100%: Là không khí đạt trạng thái bão hòa về hàm lượng hơi nước (hơi nước trong không khí đạt mức tối đa có thể). Độ ẩm 100% không phải hoàn toàn 100% trong không khí là hơi nước, mà khối lượng nước đó có thể có trong bầu khí quyển làm thay đổi nhiệt độ và nhiều thứ khác có trong bầu khí quyển.

Độ ẩm không khí được phân thành ba loại khác nhau

3Độ ẩm không khí bao nhiêu là tốt? Tác động của độ ẩm đối với đời sống con người

Độ ẩm không khí bao nhiêu là tốt? 

Độ ẩm không khí nên nằm trong khoảng 40 - 70% trong môi trường sống của con người. Nếu ở trẻ sơ sinh thì nên ở mức 40 - 60% để đảm bảo an toàn cho bé. 

Môi trường có độ ẩm trong khoảng 40 - 70% thích hợp cho sức khỏe, ngăn chặn vi khuẩn, nấm mốc phát triển. Hầu hết ở các bệnh viện lớn của nước ngoài độ ẩm của không khí sẽ được duy trì ở mức 55%.

Bạn không nên để độ ẩm không khí tăng quá cao vượt trên mức 70%, vì sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn gây bệnh, đặc biệt là các bệnh về đường vô hấp như ho khan, viêm phế quản, cảm cúm,...

Độ ẩm không khí nên nằm trong khoảng 40 - 70% trong môi trường sống của con người

Tác động của độ ẩm đối với đời sống con người

Độ ẩm không khí có tác động mạnh mẽ đến sức khỏe con người. Chính vì thế, bạn không nên để bầu không khí trong nhà có độ ẩm quá thấp hay quá cao. Vào mùa đông lạnh, độ ẩm ở mức khá cao dễ gây các bệnh về hô hấp, còn mùa hè độ ẩm ở mức thấp làm cho làn da khô rát, khó chịu.

Ngoài ra, độ ẩm không thích hợp gây nhiều tác động tiêu cực đến đời sống của con người như sau:

  • Thời tiết ẩm ướt, làm quần áo lâu khô, gây mùi hôi khó chịu và xuất hiện nấm mốc.

  • Sàn nhà bị động nước, bất tiện khi di chuyển, nhất là nhà có người cao tuổi và trẻ nhỏ.

  • Tạo điều kiện thuận lợi để các loại vi khuẩn có hại phát triển mạnh mẽ như vi rút, nấm mốc, bọ bụi,... nguy hại đến sức khỏe con người. Ảnh hưởng đến đường hô hấp, bệnh về đường tiêu hóa hay bệnh ngoài da.

  • Độ ẩm cao khiến da khó thông thoáng mồ hôi, còn độ ẩm thấp làm mồ hôi ra nhanh gây khó chịu.

Thời tiết ẩm ướt, làm quần áo lâu khô, gây mùi hôi khó chịu

4Cách giảm độ ẩm trong phòng

Giảm độ ẩm trong phòng bằng các mẹo vặt, nguyên liệu đơn giản

Độ ẩm trong phòng càng cao sẽ ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe của các thành viên trong nhà như cảm thấy ngột ngạt, khó thở. Hơi nước còn làm xuất hiện nấm mốc màu đen, xám xuất hiện trên tường, sàn nhà gây mất thẩm mỹ.

Đồng thời, ẩm mốc kéo dài tạo điều kiện thích hợp để vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Lâu ngày, nó còn gây ra mùi vô cùng khó chịu trong căn nhà của bạn. Chính vì thế, bạn cần giảm độ ẩm trong phòng bằng các mẹo vặt, nguyên liệu đơn giản như sau:

  • Dùng than củi: Sau khi củi đã được đốt trong lò với nhiệu độ khoảng 900 - 1000 độ C thì sẽ hình thành than với các hệ thống mao mạch rỗng giúp hút ẩm hiệu quả. Bạn hãy đặt một ít than củi vào chậu hoặc giỏ sạch để đặt tại các nơi hay bị ẩm như nhà tắm, nhà bếp,...

  • Sử dụng vôi sống: Nếu thời tiết ẩm ướt kéo dài, bạn hãy đặt thùng vôi sống ở nơi bị ẩm mốc và đóng chặt cửa để vôi phát huy công dụng. Vôi sống có tác dụng nhanh chóng và lại vừa tiết kiệm chi phí.

Nếu thời tiết ẩm ướt kéo dài, bạn hãy đặt thùng vôi sống ở nơi bị ẩm mốc

  • Dùng chất hút ẩm: Bạn có thể sử dụng than hoạt tính, banking soda,... rồi cho vào túi vải treo ở góc phòng để làm chất hút ẩm. Đồng thời, các chất đó còn có thể khử mùi hôi rất hiệu quả.

  • Sử dụng đá muối: Đá muối giúp lưu giữ khí ẩm có trong không khí, giúp không khí thêm khô thoáng, tươi mát. Đá hoạt động tương tự như máy hút ẩm, hoàn toàn an toàn với người dùng và có chi phí vô cùng rẻ.

  • Phơi quần áo ngoài trời thay vì để trong nhà: Bạn không nên phơi áo quần trong nhà vì dễ làm độ ẩm tăng cao cũng như khiến quần áo lâu khô, có mùi hôi khó chịu. Bạn nên phơi quần áo trực tiếp dưới ánh mặt trời. Vào ngày ẩm ướt hay không gian nhà bạn quá nhỏ để phơi đồ ngoài ban công, bạn hãy sử dụng đến máy sấy quần áo giúp hạn chế độ ẩm trong nhà tăng cao.

Bạn hãy phơi quần áo ngoài trời thay vì để trong nhà

  • Mở cửa phòng giúp lưu thông không khí: Bạn hãy mở cửa phòng vào những ngày có nắng để gió đưa hơi nước ra ngoài. Nếu ngoài trời đang ẩm ướt, bạn nên đóng kín cửa phòng bởi không khí ẩm sẽ khiến độ ẩm không khí trong nhà tăng cao.

  • Vệ sinh tấm thảm: Bạn cần thường xuyên vệ sinh tấm thảm, đặc biệt vào ngày mưa, ẩm ướt. Hãy luôn giữ cho tấm thảm luôn sạch sẽ, khô thoáng nhằm hạn chế nấm mốc hình thành. Bạn có thể sử dụng banking soda để vệ sinh, vừa hiệu quả vừa tiết kiệm chi phí.

  • Sửa chữa tường nhà: Khi bạn thấy tường nhà bị nứt nẻ thì hãy sửa chữa nhanh chúng, vì hơi ẩm sẽ nang theo những vết nứt này vào nhà. Hơi ẩm làm cho đồ đạc trong nhà bị hư hỏng nặng, đặc biệt là đồ làm từ gỗ.

Bạn cần thường xuyên vệ sinh tấm thảm

Giảm độ ẩm bằng cách sử dụng các thiết bị hỗ trợ

  • Bật điều hòa ở chế độ khô: Vào mùa mưa, ẩm ướt, bạn hãy để máy lạnh ở chế độ khô giúp khử khuẩn và hút ẩm trong phòng tốt hơn. Đồng thời, thiết bị sẽ giúp cân bằng độ ẩm và bảo vệ sức khỏe các thành viên trong gia đình bạn.

  • Sử dụng quạt: Độ ẩm không khí trong phòng tăng cao, bạn hãy bật quạt để làm tăng lượng không khí và giảm độ ẩm thừa trong phòng. Quạt còn giúp phòng thêm thoáng mát, khô thoáng và dễ chịu hơn.

Độ ẩm không khí trong phòng tăng cao, bạn hãy bật quạt

Quạt đứng Gree FDWK-40X67Bh5 

  • Dùng máy hút ẩm: Đây là một lựa chọn lý tưởng cho bạn, máy hút ẩm không chỉ giúp bạn hút ẩm hiệu quả mà còn mang đến bầu không khí trong sạch, tươi mát an toàn cho sức khỏe các thành viên trong gia đình. Trên thị trường hiện nay có đa dạng mọi loại máy hút ẩm, bạn có thể thoải mái chọn lựa sao cho thích hợp nhu cầu sử dụng.

Máy hút ẩm không chỉ giúp bạn hút ẩm hiệu quả mà còn mang đến bầu không khí trong sạch

Máy hút ẩm mini DEERMA DEM-CS90M

Từ khóa:
Bình luận
Bài được đọc nhiều nhất
Chính sách bảo mật và lưu trữ thông tin

04-11-2020

Chính sách bảo mật và lưu trữ thông tin của Globalship.vn

Cách giữ pin smartphone không bị hư sớm

30-07-2022

Để giữ cho pin smartphone không bị chai và đột ngột hư hỏng là ngăn linh kiện sạc đến mức 100% vì tuổi thọ pin phụ thuộc vào số chu kỳ mà nó có.

Á hậu đẹp nhất VTV quanh năm ăn diện kiểu nữ thần công sở, hiếm hoi diện bikini chỉ dám khoe ảnh chụp từ xa

01-08-2022

Không hổ danh là mỹ nhân kín đáo nhất nhì VTV, Á hậu Thuỵ Vân trong hình ảnh mới đây nhất làm người hâm mộ không khỏi thích thú.

Có mẹ và bố dượng chăm chút, con gái Phương Trinh Jolie sành điệu hàng hiệu, mặc đẹp không đợi tuổi

01-08-2022

Chỉ mới 9 tuổi nhưng phong cách ăn mặc của Mia - con gái Phương Trinh Jolie đã được đánh giá là sành điệu hệt tiểu thư

Tản nhiệt nước và tản nhiệt khí: Đâu sẽ là lựa chọn thích hợp cho chiếc PC của bạn?

02-08-2022

Tản nhiệt nước và tản nhiệt khí đều là những bộ tản nhiệt đang được sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay. Vậy đâu sẽ là lựa chọn thích hợp nhất cho chiếc PC của bạn? Hãy cùng chúng tôi đặt lên bàn cân so sánh tản nhiệt nước và tản nhiệt khí để có câu trả lời nhé.