Tra cứu đơn hàng

Nếu có bất kì thắc mắc nào
quý khách vui lòng liên hệ tại đây

Đồng hồ ngày càng được phát triển với nhiều cơ chế khác nhau như Quartz, Automatic hay Eco-Drive. Tuy nhiên việc lựa chọn đồng hồ hoạt động bằng cơ chế Quartz vẫn là một sự lựa chọn phổ biến vì thiết kế thời trang và độ chính xác cao. Hãy cùng Gobalship xem qua đồng hồ Quartz là gì cũng như cách nhận biết đồng hồ Quartz trong bài viết sau nhé!

1 Đồng hồ máy Quartz là gì? Phân loại đồng hồ máy Quartz

Đồng hồ máy Quartz là gì?

Đồng hồ Quartz hay còn được gọi là đồng hồ pin Thạch Anh, là loại đồng hồ hoạt động với cơ chế điều động “tinh thể thạch anh”. Tinh thể dao động khi được đặt trong một điện trường, nhờ đó cung cấp năng lượng cho đồng hồ. Đồng hồ thạch anh chủ yếu chạy bằng pin. 

Đây là cơ chế đơn giản nhất và được người dùng lựa chọn khá nhiều từ khi loại đồng hồ này ra đời cho đến nay. Cơ chế đồng hồ Quartz xuất hiện lần đầu tiên trên thị trường vào cuối thế kỷ 20, được Pierre Curie và Jacques sáng chế đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong việc nghiên cứu.

Năm 1927, JW Horton và Warren Marrison tạo ra bước tiến lớn cho nền công nghiệp đồng hồ trên toàn thế giới khi cho ra mắt đồng hồ thạch anh đầu tiên, trong đó Mỹ và Nhật Bản là 2 quốc gia đi đầu.

Đồng hồ máy Quartz là gì? Phân loại đồng hồ máy quartz

Đồng hồ Nam Fossil FS5437

Trải qua gần 50 năm phát triển, các mẫu đồng hồ pin hiện nay càng ngày càng tân tiến hơn, bền hơn và ổn định hơn. Độ chống nước, chống sốc của đồng hồ ngày càng tốt và bộ máy cũng trở nên cực kỳ chính xác với độ lệch số rất thấp.

Phân loại đồng hồ máy Quartz

Hiện nay, có nhiều loại đồng hồ Quartz nhưng phổ biến nhất vẫn là:

  • Dòng máy Quartz chạy bằng pin thông thường (chiếm đa số), hiển thị thời gian bằng kim quay và các dấu giờ.

  • Dòng máy Quartz chạy bằng pin sạc bằng năng lượng ánh sáng/bánh đà hiển thị thời gian bằng kim quay và các dấu giờ (chủ yếu là các sản phẩm Citizen Eco-Drive, Seiko Solar, Seiko Kinetic,…).

  • Dùng một trong ba loại máy trên nhưng hiển thị bằng màn hình LCD (đồng hồ Casio, G-Shock, Baby-G,…).

2 Cấu tạo và cách vận hành đồng hồ máy Quartz

Cấu tạo bên ngoài đồng hồ máy Quartz

  • Case – Vỏ đồng hồ: Là bộ phận cơ bản cần có trên đồng hồ, không chỉ tạo nên sự thời trang mà còn có tác dụng như chiếc áo giáp để che chở cho các chi tiết máy ở bên trong. 

  • Kim đồng hồ: Là bộ phận rất quan trọng để hiển thị thời gian trong cấu tạo của đồng hồ đeo tay, có nhiều hình dạng khác nhau. Thường bạn sẽ thấy một bộ kim gồm 3 kim giờ, phút và giây. 

  • Mặt kính đồng hồ: Mặt kính là bộ phận bảo vệ cho các chi tiết bên trong đồng hồ, thường làm từ một số loại kính riêng biệt như kính khoáng, kính sapphire,...

  • Vòng bezel: Là một loại vành kính đồng hồ hoặc niềng xoay một chiều, có các chữ số tương ứng với 60 phút. 

  • Núm chỉnh thời gian: Là núm đặt bên hông đồng hồ, dùng để điều chỉnh thời gian. 

  • Ngoài ra, một số đồng hồ còn có nút bấm giờ và nút reset kim bấm giờ hoặc nút chỉnh lịch thứ, ngày.

Cấu tạo bên ngoài đồng hồ máy Quartz

Đồng hồ Nữ Fossil ES4711

Cấu tạo bên trong của đồng hồ máy Quartz bao gồm:

  • Pin 

  • Động cơ bước 

  • Vi mạch (Chip) 

  • Bảng mạch kết nối vi mạch và các thành phần khác 

  • Tinh thể thạch anh 

  • Núm điều chỉnh thiết lập thời gian 

  • Bánh răng điều chỉnh tốc độ 

  • Trục trung tâm để gắn kim

cấu tạo máy

Cách vận hành của đồng hồ máy Quartz

Đồng hồ thạch anh vận hành bằng cách pin truyền điện đến các tinh thể thạch anh qua các vi mạch điện tử (chip). Tinh thể thạch anh sẽ di chuyển với một tần suất cố định 32.769 kHz (32768 Hz). 

Từ đó mạch điện sẽ đếm số rung động, tạo ra xung điện liên tục trong một giây để thu vào các động cơ bàn đạp (đối với đồng hồ kim) hoặc hiển thị trên màn hình LCD (đối với đồng hồ điện tử).

3 Ưu điểm của đồng hồ máy Quartz

Độ chính xác cao

Một chiếc đồng hồ chạy bằng cơ chế Quartz có chỉ số sai chỉ +/- 0.5 giây/ngày, ít hơn hẳn so với đồng hồ cơ (-10 đến +20 giây/ngày). Đồng hồ chạy bằng cơ chế này được đánh giá rất cao về độ chính xác.

Ưu điểm của đồng hồ máy Quartz

Đồng hồ Nam Fossil FS4682IE

Dễ vận hành

Để sử dụng đồng hồ Quartz bạn chỉ cầm mua về là có thể sử dụng được ngay, mà không cần phải sạc hay nạp năng lượng như đồng hồ chạy bằng năng lượng ánh sáng.

Khi đồng hồ có tuổi thọ cao và hết pin thì bạn chỉ cần thay pin đồng hồ là có thể sử dụng bình thường.

Đồng hồ Quartz dễ vận hành

Đồng hồ Nữ Fossil ES3708 sở hữu bộ máy dễ vận hành

Giá thành rẻ, dễ mua

Đồng hồ được làm từ nguyên liệu thạch anh nên giá thành rẻ và chi phí gia công không quá đắt đỏ, do vậy việc mua một chiếc đồng hồ Quartz sẽ có mức giá không quá cao. 

Giá thành rẻ, dễ mua

Đồng hồ Nữ Fossil ES4502

Khả năng chống sốc tốt

Đồng hồ máy Quartz có cơ chế vận hành đơn giản, bộ máy bên trong gọn nhẹ, kết cấu chắc chắn từ các linh kiện bên trong cho đến bên ngoài nên khả năng chống sốc rất tốt, phù hợp khi sử dụng trong nhiều môi trường khác nhau.

Độ chống nước tốt

Với sự phát triển không ngừng của ngành công nghiệp đồng hồ, đồng hồ máy Quartz cũng được cải tiến và trang bị khả năng kháng nước cao. Điều này giúp người dùng an tâm hơn khi sử dụng trong mọi điều kiện.

Đồng hồ máy Quartz có độ chống nước tốt

Đồng hồ Trẻ em Skmei 1016CMOG có khả năng chống nước tốt

Thiết kế đa dạng, thời trang

Đồng hồ Quartz luôn được khách hàng ưa chuộng bởi thiết kế kiểu dáng và màu sắc đa dạng, thời trang đem đến cho người dùng nhiều sự lựa chọn. Hơn nữa sản phẩm còn sở hữu nhiều mẫu thiết kế khác nhau từ cổ điển đến sang trọng, tinh tế luôn được khách hàng đánh giá cao và yêu thích.

đồng hồ máy quartz thiết kế đa dạng thời trang

Đồng hồ trẻ em Skmei SK-1450 với thiết kế năng động 

4 Nhược điểm của đồng hồ máy Quartz

Cần thường xuyên thay pin

Do chạy bằng pin nên đồng hồ thạch anh chỉ sử dụng pin được khoảng 1-2 năm, vì thế việc thay pin định kỳ là một việc không thể tránh khỏi. Trong quá trình sử dụng bạn nên lưu ý khoảng thời gian thay pin, để tránh việc đồng hồ bị hết pin dẫn đến ngừng chạy.

Cần thường xuyên thay pin

Khó sửa chữa

Do đồng hồ chạy bằng cơ chế phóng điện và đếm số lần rung động, nên việc sửa chữa khi hư hỏng cần phải tốn khá nhiều thời gian và sự tỉ mỉ cùng độ chính xác cao. Đặc biệt là đối với những chiếc đồng hồ hư IC thì việc sửa chữa sẽ càng khó khăn hơn.

Không mang giá trị cao

Đối với những ai yêu thích mẫu đồng hồ cao cấp thì đồng hồ Quartz không phải là một sự lựa chọn ưu tiên. Đa số những dòng đồng hồ chạy bằng máy cơ luôn là điểm thu hút giới xa xỉ hơn so với đồng hồ Quartz.

Vì cấu tạo đơn giản nên đồng hồ Quartz thường có giá thành khá rẻ. Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí có thể lựa chọn đồng hồ Quartz, đây cũng sẽ là một lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

Đồng hồ Nam Q&Q VS12J005Y

Đồng hồ Nam Q&Q VS12J005Y có giá thành rẻ nhưng chất lượng rất tốt

5 Cách để nhận biết đồng hồ Quartz

Loại trừ các mẫu đồng hồ Eco-Drive, Solar thì các mẫu đồng hồ còn lại thường là đồng hồ Quartz. Ngoài ra đồng hồ thạch anh thường có chữ Quartz được nhà sản xuất in ngay trên mặt đồng hồ.

Kim giây đồng hồ máy Quartz là kim giây chạy giật từng nấc, bạn sẽ dễ dàng nghe thấy tiếng tích tắc. Đồng hồ Quartz có thiết kế mỏng nhẹ và có vẻ ngoài chắc chắn.

]Đồng hồ Nữ Fossil

Đồng hồ Nữ Fossil ES4535

6T op 4 nhà cung ứng máy Quartz lớn nhất thế giới

Nhà cung ứng ETA

ETA là nhà cung ứng đồng hồ lớn của Thụy Sỹ thuộc tập đoàn tập đoàn Swatch. Đây là một trong những tập đoàn nổi tiếng hàng đầu thế giới với những nhà sản xuất đồng hồ danh tiếng. Với những thương hiệu hàng đầu như: Breguet, Glashütte-Original, Blancpain, Jaquet-Droz, Longines, Omega, Rado, Mido, Tissot, Calvin Klein, Certina, Hamilton, và xưởng lắp ráp ETA.

ETA chia thành 4 cấp độ tương ứng với 4 tiêu chuẩn với nhiều phân khúc đồng hồ khác nhau, vì thế cũng được đánh giá cao so với các nhà sản xuất khác.

đồng hồ Tissot

Đồng hồ Nam Mathey Tissot HB611251MAN

Nhà cung ứng RONDA

ETA và RONDA là hai nhà cung ứng lớn trên thế giới. Nếu ETA cung cấp độc quyền cho Swatch thì RONDA sẽ chiếm hầu hết các thương hiệu còn lại. Các nhà sản xuất đồng hồ Quartz chất lượng đều hợp tác với Ronda và đặt ráp tại Thụy Sỹ. Cụ thể là các hãng hàng đầu như: Frederique Constant, Doxa, Movado,...

Ngoài ra Ronda còn là nhà cung cấp những bộ máy đồng hồ tiêu chuẩn đến những thương hiệu nổi tiếng tại Nhật Bản và Mỹ.

Nhà cung ứng RONDA

Đồng hồ Nam Movado 3600306

Nhà cung ứng MIYOTA

Miyota thuộc tập đoàn Citizen, là nhà cung ứng lớn nhất tại Nhật Bản và có mức độ tiêu dùng lớn nhất với 2 lý do chính: Giá thành hợp lý và chất lượng tốt nên những chiếc đồng hồ thời trang tại Mỹ, Nhật, Ý đa phần đều sử dụng bộ máy của Miyota. Các thương hiệu thường hay sử dụng bộ máy của Miyota như: Citizen, Daniel, Michael Kors,...

Nhà cung ứng MIYOTA thuộc tập đoàn Citizen

Đồng hồ Nam Citizen NH8353-18A - Cơ tự động

Nhà cung ứng EPSON

Epson cũng là nhà cung ứng nổi tiếng của Nhật Bản thuộc tập đoàn Seiko Epson. Epson nổi tiếng trong việc cung ứng bộ máy đồng hồ Quartz và đây cũng là nhà phát minh ra đồng hồ Quartz được sử dụng rộng rãi ngày nay. Các hãng nổi tiếng sử dụng bộ máy của Epson như: Seiko, Orient,... nổi tiếng về độ bền chắc.

Đồng hồ Orient FUG1X004D9

Đồng hồ Nam Orient FUG1X004D9

7 Có nên mua đồng hồ máy Quartz

Đồng hồ Quartz từ khi ra đời cho đến nay luôn là một trong những sự lựa chọn phổ biến vì có thể đáp ứng được nhiều nhu cầu như: Khả năng sai lệch rất ít, độ bền tốt, giá cả hợp lý và đa dạng về mẫu mã.

Không những thế, các mẫu đồng hồ Quartz có nhiều phân khúc khác nhau đến từ các thương hiệu đình đám như: Omega, Seiko, Longines,… Vậy nên việc chọn mua một chiếc đồng hồ Quartz sẽ không làm bạn thất vọng.

Có nên mua đồng hồ máy Quartz

Đồng hồ Nam Citizen BF2011-51E

 8 Lưu ý khi sử dụng đồng hồ Quartz

Khi sử dụng đồng hồ Quartz, để đảm bảo tốt hơn về độ bền người dùng cần lưu ý một vài vấn đề sau:

  • Khi sử dụng đồng hồ Quartz bạn cần chú ý đến việc thay pin, nếu không kịp thời thay pin bộ máy bên trong sẽ bị thiếu năng lượng hoạt động, khó tránh khỏi sự sai lệch thời gian.

  • Hạn chế tối đa việc tiếp xúc với nước khiến chúng có thể tràn vào bên trong bộ máy. Vì các thiết bị khá nhạy cảm với độ ẩm, đặc biệt là nước nên sẽ dễ bị hỏng nếu bị nước tràn vào.

  • Tuy bộ máy bên trong có kết cấu chặt chẽ với nhau, có khả năng chống sốc khá tốt, nhưng bạn cũng cần phải hạn chế tối đa việc tác động mạnh để giữ được độ bền của đồng hồ.

  • Đối với những trường hợp đồng hồ đeo tay của bạn bị tác động bởi từ trường và lực sốc mạnh sẽ làm cho các chỉ số không còn giữ nguyên độ chính xác và xảy ra các sai số.

 Lưu ý khi sử dụng đồng hồ Quartz

Đồng hồ Nữ Sheen Casio SHE-3806SPG-7AUDR

Từ khóa:
Bình luận
Bài được đọc nhiều nhất
Chính sách bảo mật và lưu trữ thông tin

04-11-2020

Chính sách bảo mật và lưu trữ thông tin của Globalship.vn

Cách giữ pin smartphone không bị hư sớm

30-07-2022

Để giữ cho pin smartphone không bị chai và đột ngột hư hỏng là ngăn linh kiện sạc đến mức 100% vì tuổi thọ pin phụ thuộc vào số chu kỳ mà nó có.

Á hậu đẹp nhất VTV quanh năm ăn diện kiểu nữ thần công sở, hiếm hoi diện bikini chỉ dám khoe ảnh chụp từ xa

01-08-2022

Không hổ danh là mỹ nhân kín đáo nhất nhì VTV, Á hậu Thuỵ Vân trong hình ảnh mới đây nhất làm người hâm mộ không khỏi thích thú.

Có mẹ và bố dượng chăm chút, con gái Phương Trinh Jolie sành điệu hàng hiệu, mặc đẹp không đợi tuổi

01-08-2022

Chỉ mới 9 tuổi nhưng phong cách ăn mặc của Mia - con gái Phương Trinh Jolie đã được đánh giá là sành điệu hệt tiểu thư

Tản nhiệt nước và tản nhiệt khí: Đâu sẽ là lựa chọn thích hợp cho chiếc PC của bạn?

02-08-2022

Tản nhiệt nước và tản nhiệt khí đều là những bộ tản nhiệt đang được sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay. Vậy đâu sẽ là lựa chọn thích hợp nhất cho chiếc PC của bạn? Hãy cùng chúng tôi đặt lên bàn cân so sánh tản nhiệt nước và tản nhiệt khí để có câu trả lời nhé.