Tra cứu đơn hàng

Nếu có bất kì thắc mắc nào
quý khách vui lòng liên hệ tại đây

1Đồng hồ cơ là gì? Các dạng đồng hồ cơ

Đồng hồ cơ được xem là loại đồng hồ đặc biệt vì nó không hoạt động dựa trên năng lượng từ pin hay năng lượng điện tử mà hoạt động nhờ vào chuyển động cơ học của việc lên dây cót hoặc chuyển động tự nhiên của tay. 

Dựa vào cơ chế hoạt động và cấu tạo mà đồng hồ cơ được chia thành 3 loại như sau:

Đồng hồ cơ cổ điển

Đây được xem là loại đồng hồ tiền thân của các loại đồng hồ cơ tiên tiến sau này. Đồng hồ cơ cổ điển có cấu tạo vô cùng đơn giản vì hoạt động dựa trên chuyển động của dây cót và hầu như không sử dụng các linh kiện điện tử phức tạp. 

Đồng hồ cơ cổ điển

Đồng hồ cơ tự động automatic

Được xem là phiên bản nâng cấp từ đồng hồ cơ cổ điển nên cách vận hành của đồng hồ cũng được sáng tạo tiện lợi hơn. Thay vì phải phải thường xuyên lên dây cót như đồng hồ cổ điển thì nguồn năng lượng được sử dụng trong đồng hồ cơ tự động được tích trữ từ các chuyển động tay.

Cũng chính vì thế mà loại đồng hồ này được ưa chuộng nhất hiện nay. Bạn chỉ việc đeo đồng hồ khoảng 8 tiếng 1 ngày thì đồng hồ sẽ hoạt động chính xác nhờ sự vận động của tay.

Đồng hồ Nam Fossil ME3201

Đồng hồ Nam Fossil ME3201

Đồng hồ cơ tự động kết hợp cả lên dây cót với chuyển động tay

Đây là loại đồng hồ cơ được tạo ra với sự kết hợp hoàn hảo của đồng hồ cơ cổ điển và đồng hồ cơ automatic. Ngoài việc sử dụng bằng cách chuyển động tay, nó còn cho phép người dùng kéo dây cót để nạp năng lượng thay vì phải đeo nó vài tiếng mỗi ngày. 

Đồng hồ Nam Festina F20537/1 - Cơ tự động

Đồng hồ Nam Festina F20537/1 - Cơ tự động

2Đồng hồ cơ hoạt động như thế nào?

Để có thể hoạt động tốt nhất thì đồng hồ cơ phải đảm bảo có đủ 5 bộ phận chính bao gồm dây cót, bánh răng, bộ thoát, bánh xe cân bằng và chân kính. Đồng hồ cơ hoạt động dựa trên định luật bảo toàn năng lượng, chuyển hóa năng lượng từ thao tác cử động tay và kéo dây cót thành năng lượng hoạt động trên đồng hồ. 

Đồng hồ cơ hoạt động như thế nào?

3Nguyên nhân khiến đồng hồ chạy nhanh - Cách khắc phục

 Đồng hồ chạy nhanh do ảnh hưởng nhiệt độ

Nguyên nhân

Khi sử dụng đồng hồ rất ít người quan tâm đến các vấn đề ảnh hưởng đến đồng hồ, trong đó có nhiệt độ. Thông thường các dòng đồng hồ cơ đều có mức hoạt động bình thường khi ở trong nhiệt độ từ 5 đến 35 độ C. Ngoài vùng nhiệt độ này đồng hồ sẽ dễ bị hỏng.

Cách khắc phục

Nếu trong các trường hợp bất đắc dĩ đồng hồ của bạn phải chịu nhiệt độ nằm ngoài vùng cho phép thì bạn có thể xoay nghiêng núm đồng hồ xuống hoặc lên tùy thuộc mức độ nhanh hoặc chậm của đồng hồ.

Đồng hồ Nam Movado 0607123

Đồng hồ Nam Movado 0607123

Đồng hồ chạy nhanh do nhiễm từ

Nguyên nhân

Đồng hồ luôn là thiết bị chịu ảnh hưởng mạnh nhất nếu đặt gần các thiết bị có từ trường mạnh như tivi, tủ lạnh,... dẫn đến tình trạng nhiễm từ. Nếu đồng hồ bị nhiễm từ sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động và có thể làm cho đồng hồ chạy nhanh hơn.

Cách khắc phục

Cách duy nhất để tránh trường hợp bị nhiễm từ là bạn cần đặt đồng hồ cách xa các thiết bị có từ trường mạnh và nếu đồng hồ của bạn đã bị nhiễm từ thì nên mang đến trung tâm bảo hành để kiểm tra. 

Đồng hồ bị nhiễm từ

Đồng hồ chạy nhanh do dội cót

Nguyên nhân

Hiện tượng dội cót được hiểu là khi dây cót được kéo quá căng làm ảnh hưởng đến các bánh răng và làm cho các bánh răng quay nhanh hơn, chính vì thế mà đồng hồ cũng chạy nhanh hơn.

Cách khắc phục

Việc khắc phục rất đơn giản, bạn chỉ việc xả cho dây cót bớt căng hoặc bôi thêm dầu để dây cót hoạt động trơn tru và hiệu quả hơn.

Đồng hồ chạy nhanh do dội cót

Đồng hồ chạy nhanh do lỗi linh kiện

Nguyên nhân

Một nguyên nhân khác ít xảy ra và đến từ sự sai sót của nhà sản xuất, đó chính là lỗi từ linh kiện. Một số sản phẩm không chính hãng sẽ được chế tạo từ các linh kiện kém chất lượng và dẫn đến việc ảnh hưởng đến độ chính xác của đồng hồ.

Cách khắc phục

Đa số đồng hồ đều được cấu tạo từ các linh kiện rất chi tiết và nhỏ. Vì thế, khi xảy ra lỗi bạn nên mang đồng hồ đến trung tâm bảo hành để được kiểm tra một cách chính xác nhất. 

Đồng hồ Nam Orient RA-AA0D04G0HB - Cơ tự động

Đồng hồ Nam Orient RA-AA0D04G0HB - Cơ tự động

4Nguyên nhân khiến đồng hồ chạy chậm - Cách khắc phục

Đồng hồ chạy chậm do ảnh hưởng nhiệt độ

Nguyên nhân

Như đã nói ở phần trên, nhiệt độ là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của đồng hồ. Vì thế, nếu bạn đặt đồng hồ ở nơi có nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp thì mức độ chính xác của đồng hồ sẽ bị giảm đi rất nhiều. 

Cách khắc phục

Để khắc phục việc đồng hồ chạy chậm do ảnh hưởng từ nhiệt độ bạn có thể đặt ngửa đồng hồ lên vào ban đêm để đồng hồ hoạt động ổn định trở lại.

Đồng hồ rất dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ

Đồng hồ Nữ Certina C029.807.16.081.01

Đồng hồ chạy chậm do va đập

Nguyên nhân

Đa phần các đồng hồ đều được cấu tạo từ các chi tiết rất nhỏ, kết nối với nhau để hoạt động nên sẽ bị ảnh hưởng nếu bị va đập nhiều lần. Nó sẽ ảnh hưởng đến các linh kiện bên trong và làm cho đồng hồ hoạt động không chính xác.

Cách khắc phục

Các bộ phận nhỏ bên trong đồng hồ sẽ dễ bị hư hỏng khi va đập và bạn cần mang ngay đến trung tâm bảo hành để thay mới nếu bị hỏng nặng. 

Đồng hồ bị va đập

Đồng hồ chạy chậm do chạm kim mặt số hay mặt kính

Nguyên nhân

Một số sản phẩm bị lỗi từ nhà sản xuất sẽ có tình trạng kim chạm vào mặt số hoặc mặt kính. Điều này làm cho ma sát giữa kim với các bề mặt tăng nên ghì kim lại và làm cho đồng hồ chạy chậm đi.

Cách khắc phục

Nếu ở những trường hợp đơn giản bạn có thể tự tay tháo kim ra và lắp kim lại sao cho không còn chạm vào các mặt đồng hồ. 

Đồng hồ Nam Orient RA-AA0D02R1HB - Cơ tự động

Đồng hồ Nam Orient RA-AA0D02R1HB - Cơ tự động

Đồng hồ chạy chậm do khô dầu

Nguyên nhân

Các bộ phận bên trong đồng hồ hoạt động trơn tru là do có dầu giúp bôi trơn, giảm ma sát giữa các bộ phận. Nếu trường hợp bị khô dầu thì các bộ phận như bánh răng sẽ bị tăng lực ma sát và có thể bị mòn khi tình trạng khô dầu kéo dài quá lâu.

Cách khắc phục

Thường xuyên kiểm tra hiệu quả hoạt động của các bộ phận bên trong đồng hồ. Đồng thời thêm dầu kịp thời khi các chi tiết bên trong đồng hồ bị khô.

Đồng hồ chạy chậm do khô dầu

Đồng hồ chạy chậm do tích cót yếu

Nguyên nhân

Các loại đồng hồ cơ sử dụng trong thời gian dài sẽ làm cho hiệu quả hoạt động của dây cót bị giảm, không còn linh hoạt như lúc mới sử dụng dẫn đến đồng hồ chạy chậm.

Cách khắc phục

Ngoài việc vận động cổ tay để đồng hồ tích trữ năng lượng, bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra dây cót bằng cách kéo dây để dây có thể hoạt động tốt hơn và không bị yếu.

Đồng hồ Nữ TITONI 729 G-306

Đồng hồ Nữ TITONI 729 G-306

Đồng hồ chạy chậm do lỗi IC

Nguyên nhân

Một trong những khắc tinh của đồng hồ đó chính là lỗi IC trên đồng hồ. Nó sẽ làm cho đồng hồ của bạn hoạt động yếu đi và chạy chậm lại hoặc thậm chí dẫn đến hư hỏng. Một số nguyên nhân chính dẫn đến lỗi IC đó là đồng hồ bị thấm nước, pin đồng hồ bị hỏng,...

Cách khắc phục

IC được xem là bộ phận quan trọng nhất của đồng hồ. Vì thế khi IC bị lỗi thì bạn chỉ có thể mang đi sửa tại các trung tâm bảo hành.

Đồng hồ chạy chậm do pin yếu

Nguyên nhân

Ở một số chiếc đồng hồ hoạt động lâu năm sẽ làm cho pin yếu đi và không còn hoạt động như trước. Ngoài ra, các tác động từ bên ngoài như thời tiết, nhiệt độ, va chạm,... cũng làm cho pin trở nên yếu dần đi.

Cách khắc phục

Bạn cần thường xuyên kiểm tra để tiến hành thay pin nếu pin hỏng, tránh tình trạng để quá lâu sẽ ảnh hưởng đến các bộ phận khác.

Đồng hồ chạy chậm do pin yếu

3Cách chỉnh đồng hồ cơ chạy nhanh, chậm

Chỉnh giờ đồng hồ mở máy

Bước 1: Đầu tiên, bạn gỡ dây đồng hồ ra khỏi mặt đồng hồ để tiện cho việc chỉnh sửa.

Gỡ dây đồng hồ ra khỏi mặt đồng hồ để tiện cho việc chỉnh sửa.

Bước 2: Bạn tiến hành gỡ nắp lưng và xác định vị trí bánh lắc lò xo.

Gỡ nắp lưng và xác định vị trí bánh lắc lò xo.

Bước 3: Xác định vị trí thanh cần gạt bên trong đồng hồ, linh kiện này thường nằm ở phía ngoài và có kích thước nhỏ.

Xác định vị trí thanh cần gạt nằm ở phía ngoài và có kích thước nhỏ.

Bước 4: Trường hợp chỉnh cho đồng hồ chạy nhanh hơn, bạn cần gạt nhẹ thanh cần gạt xoay theo chiều ngược chiều kim đồng hồ. Trường hợp chỉnh cho đồng hồ chạy chậm hơn, bạn chỉ cần gạt nhẹ thanh cần gạt theo chiều thuận kim đồng hồ.

Trường hợp chỉnh đồng hồ chạy nhanh, bạn cần gạt nhẹ thanh cần gạt xoay theo chiều ngược chiều kim đồng hồ.

Bước 5: Bạn tiến hành lắp lại các bộ phận theo đúng thứ tự, sau đó kiểm tra lại đồng hồ.

Lắp lại các bộ phận theo đúng thứ tự sau đó kiểm tra lại đồng hồ.

Lưu ý quan trọng khi thực hiện cách chỉnh đồng hồ:

  • Nếu không nhìn thấy thanh cần gạt thì bạn nên nghiêng đồng hồ chứ không nên tháo gỡ thêm các chi tiết khác.

  • Thao tác gạt thanh cần gạt không nên quá mạnh để tránh trường hợp thanh bị gãy.

  • Bạn nên sử dụng các dụng cụ chuyên dụng trong quá trình tháo lắp đồng hồ chứ không nên tiếp xúc tay trực tiếp lên các bộ phận của đồng hồ.

  • Đồng hồ cần được đóng thật chặt nắp để không tạo khe hở khi đã thao tác xong.

  • Sau khi chỉnh xong, bạn nên đặt đồng hồ tránh xa các thiết bị có từ trường mạnh.

Chỉnh giờ đồng hồ không mở máy

Đồng hồ cơ chạy nhanh

Trường hợp này bạn nên đặt đồng hồ nằm nghiêng để cho núm vặn được hướng xuống dưới. Tuy nhiên, trong trường hợp đồng hồ chạy quá nhanh bạn có thể cân chỉnh núm vặn của đồng hồ đặt theo chiều hướng lên. 

Đồng hồ cơ chạy chậm

Đối với trường hợp này, bạn thực hiện bằng cách tháo gỡ khóa của dây đeo đồng hồ ra, đặt đồng hồ nằm ngửa và hướng mặt kính lên trên.

Đồng hồ Nam Movado 0607020

Đồng hồ Nam Movado 0607020

4Những lưu ý sau khi chỉnh nhanh chậm đồng hồ cơ

  • Sau khi hoàn thành các thao tác sửa chữa đồng hồ, bạn nên đeo đồng hồ thường xuyên từ 3 đến 4 ngày để đồng hồ hoạt động ổn định trở lại.

  • Đồng hồ sau khi được chỉnh xong cần được đặt xa các thiết bị có từ trường cao. Ngoài ra, bạn cần tuyệt đối cẩn thận khi sử dụng đồng hồ và không làm cho đồng hồ bị va đập mạnh.

  • Trong trường hợp bạn không đeo đồng hồ thường xuyên, bạn nên đặt chúng trong những chiếc hộp xoay để đảm bảo đồng hồ được hoạt động thường xuyên và không xảy ra tình trạng chạy nhanh hoặc chậm.

Từ khóa:
Bình luận
Bài được đọc nhiều nhất
Chính sách bảo mật và lưu trữ thông tin

04-11-2020

Chính sách bảo mật và lưu trữ thông tin của Globalship.vn

Cách giữ pin smartphone không bị hư sớm

30-07-2022

Để giữ cho pin smartphone không bị chai và đột ngột hư hỏng là ngăn linh kiện sạc đến mức 100% vì tuổi thọ pin phụ thuộc vào số chu kỳ mà nó có.

Á hậu đẹp nhất VTV quanh năm ăn diện kiểu nữ thần công sở, hiếm hoi diện bikini chỉ dám khoe ảnh chụp từ xa

01-08-2022

Không hổ danh là mỹ nhân kín đáo nhất nhì VTV, Á hậu Thuỵ Vân trong hình ảnh mới đây nhất làm người hâm mộ không khỏi thích thú.

Có mẹ và bố dượng chăm chút, con gái Phương Trinh Jolie sành điệu hàng hiệu, mặc đẹp không đợi tuổi

01-08-2022

Chỉ mới 9 tuổi nhưng phong cách ăn mặc của Mia - con gái Phương Trinh Jolie đã được đánh giá là sành điệu hệt tiểu thư

Tản nhiệt nước và tản nhiệt khí: Đâu sẽ là lựa chọn thích hợp cho chiếc PC của bạn?

02-08-2022

Tản nhiệt nước và tản nhiệt khí đều là những bộ tản nhiệt đang được sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay. Vậy đâu sẽ là lựa chọn thích hợp nhất cho chiếc PC của bạn? Hãy cùng chúng tôi đặt lên bàn cân so sánh tản nhiệt nước và tản nhiệt khí để có câu trả lời nhé.