Tra cứu đơn hàng

Nếu có bất kì thắc mắc nào
quý khách vui lòng liên hệ tại đây

Zoom quang học và zoom kỹ thuật số là một trong những công nghệ có tác động lớn đến chất lượng của bức ảnh hay video

1 Zoom quang học (Optical Zoom) là gì?

Trước khi tìm hiểu về zoom quang học là gì, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu sơ lược về khái niệm zoom. Zoom là khả năng phóng to hay thu nhỏ kích thước ảnh hay một chủ thể cần chụp phía trước ống kính. Phóng to cho bạn cái nhìn gần hơn các vật thể, trong khi thu nhỏ cho phép bạn chụp một không gian rộng hơn.

Zoom quang học được cấu thành bởi nhiều lớp thấu kính khác nhau khi ta điều chỉnh phóng to hoặc thu nhỏ sẽ có sự thay đổi cơ học của ống kính, tiêu cự của camera, giúp camera nhìn xa hơn bình thường nhưng hình ảnh vẫn rõ nét.

Zoom quang học

Zoom quang học thay đổi hình ảnh dựa trên phần cứng của camera, cho hình ảnh phóng to nhưng độ nét vẫn rất chân thực. Các ống kính có khả năng zoom quang học thường thấy nhất hiện nay là trên các máy ảnh chuyên dụng (DSLR) hay trên các dòng smartphone cao cấp hiện nay. 

Zoom quang học trên các thiết bị sẽ cung cấp kết quả giống nhau, nhưng tuỳ thuộc vào chất lượng mặt kính của camera mà có thể làm ảnh hưởng đến kết quả đó.

2 Zoom kỹ thuật số (Digital Zoom) là gì?

Zoom kỹ thuật số (hay còn gọi là zoom số), cũng giống như zoom quang học, zoom kỹ thuật số vẫn thu phóng các vật thể nhưng không cần đến các yếu tố cơ học hoặc ống kính quá nhiều.

Về cơ bản, nó sẽ cắt các khu vực xung quanh cảnh vật để làm cho có vẻ như bạn đang tiến gần tới đối tượng hơn. Phần còn lại của hình ảnh được phóng to bằng thuật toán, do đó có tên là kỹ thuật số.

Zoom kỹ thuật số

Zoom số hiện đang phát triển khá mạnh mẽ, nhờ tính tiện dụng, giá thành rẻ và công nghệ phát triển mạnh, được sử dụng không chỉ trên máy ảnh mà cả trên các dòng smartphone với khả năng zoom ấn tượng.

Chất lượng zoom kỹ thuật số cũng đang được nâng lên đáng kể so với trước đây trong việc tích hợp trí tuệ thông minh AI, khi phóng to hoặc thu nhỏ AI sẽ tự điều chỉnh hình ảnh cho rõ nét.

3So sánh zoom quang học và zoom kỹ thuật số

Chất lượng hình ảnh

Chất lượng hình ảnh giữa zoom quang học và zoom số học có sự khác nhau rõ rệt, zoom quang học có chất lượng hình ảnh tốt hơn, hình ảnh không bị bể và nhòe.

Nguyên nhân là đối với zoom quang học, điểm tiêu cự được điều chỉnh bằng cách di chuyển ống kính quang học lui tới và hình ảnh sẽ được hiển thị lớn lên tương ứng. Do đó, hầu như chất lượng hình ảnh không bị giảm đi.

Chất lượng hình ảnh trên zoom kỹ thuật số không quá cao, nghĩa là một số dữ liệu sẽ bị mất trong quá trình thu phóng. Các thuật toán sẽ thêm điểm ảnh để giữ chi tiết trong ảnh khi phóng to nhưng không quá hoàn hảo. 

So sánh chất lượng hình ảnh giữa zoom quang học và zoom kỹ thuật số

Khả năng zoom

Do zoom kỹ thuật số có cơ chế hoạt động bằng cách xử lý các thuật toán nên kích thước zoom của camera có zoom số học cao hơn rất nhiều so với zoom quang học. Tuy nhiên, bù lại chất lượng hình ảnh bị giảm đi so với ban đầu. 

Ngoài ra, zoom quang học có khả năng điều chỉnh các thấu kính để thay đổi tiêu cự quang học giúp camera có thể zoom xa hơn bình thường.

Khả năng zoom của zoom quang và zoom số

Thời gian zoom

Do có cấu tạo cơ, nên thời gian zoom quang học tới khi có thể hiển thị rõ hình ảnh sẽ lâu hơn một chút so với zoom số học có cơ chế là xử lý bằng thuật toán.

Thời gian zoom của zoom số nhanh hơn zoom quang

Giá thành

Zoom quang học có giá thành cao hơn rất nhiều so với zoom kỹ thuật số do có cấu tạo nhỏ và công nghệ sản xuất đặc biệt.

Zoom quang học có giá thành cao hơn zoom số

Mức độ phổ biến

Zoom kỹ thuật số là một điểm nhấn bán hàng trong những ngày đầu của máy ảnh kỹ thuật số, nhưng theo thời gian, các nhà sản xuất máy ảnh tập trung ngày càng ít vào thông số kỹ thuật này, thay vào đó là zoom quang đang ngày càng phát triển.

Khả năng zoom của Huawei P30 Pro

Zoom quang cũng được mang lên smartphone, nổi bật gần đây (tính đến 06/2020) là chiếc OPPO Reno 10x Zoom với khả năng zoom quang 10x hay Huawei P30 Pro có khả năng zoom quang 5x.

Tuy nhiên, zoom số cũng vẫn đang dần trở lại nhờ khả năng zoom ấn tượng được các hãng trang bị lên điện thoại như Galaxy Note 20 Ultra (zoom đến 50x), Galaxy S20 Plus (zoom đến 100x) của Samsung, ngoài ra, nhiều mẫu smartphone khác cũng hỗ trợ zoom kỹ thuật số như V20 của Vivo, OnePlus 8 Pro 5G, Galaxy Z Fold2 5G,...

4Tổng kết

Mỗi loại zoom sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau, cụ thể:

Zoom kỹ thuật số có giá thành rẻ, phổ biến, kích thước zoom lớn và dễ dàng nâng cấp, cập nhật thông qua phần mềm. Tuy nhiên, chất lượng hình ảnh giảm rõ rệt khi zoom tối đa.

Trong khi đó, zoom quang học có kích thước nhỏ hơn so với zoom số học và chất lượng hình ảnh giữ nguyên sau khi zoom. Điểm trừ của nó là khó nâng cấp và cập nhật do có cấu tạo vật lý và có giá thành cao.

So sánh zoom quang học và zoom kỹ thuật số:

STT

Đặc điểm so sánh

Zoom quang học (Optical zoom)

Zoom kỹ thuật số (Digital zoom)

1

Chất lượng hình ảnh

Giữ nguyên khi zoom lớn

Bể hình khi zoom lớn

2

Kích thước zoom

Giới hạn (do cấu tạo vật lý, thông số cố định)

Không giới hạn (do dùng thuật toán)

3

Khoảng cách zoom

Xa

Xa

4

Thời gian lấy nét

Lâu (do cấu tạo cơ học nên ph đợi tiêu cự thay đổi)

Nhanh

5

Đối tượng tác động

Trực tiếp vào ống kính camera

Hình ảnh

6

Giá thành

Cao

Thấp

7

Mức độ phổ biến

Ít (do giá thành cao)

Nhiều (giá thành rẻ, dễ nâng cấp)

Từ khóa:
Bình luận
Bài được đọc nhiều nhất
Chính sách bảo mật và lưu trữ thông tin

04-11-2020

Chính sách bảo mật và lưu trữ thông tin của Globalship.vn

Cách giữ pin smartphone không bị hư sớm

30-07-2022

Để giữ cho pin smartphone không bị chai và đột ngột hư hỏng là ngăn linh kiện sạc đến mức 100% vì tuổi thọ pin phụ thuộc vào số chu kỳ mà nó có.

Á hậu đẹp nhất VTV quanh năm ăn diện kiểu nữ thần công sở, hiếm hoi diện bikini chỉ dám khoe ảnh chụp từ xa

01-08-2022

Không hổ danh là mỹ nhân kín đáo nhất nhì VTV, Á hậu Thuỵ Vân trong hình ảnh mới đây nhất làm người hâm mộ không khỏi thích thú.

Có mẹ và bố dượng chăm chút, con gái Phương Trinh Jolie sành điệu hàng hiệu, mặc đẹp không đợi tuổi

01-08-2022

Chỉ mới 9 tuổi nhưng phong cách ăn mặc của Mia - con gái Phương Trinh Jolie đã được đánh giá là sành điệu hệt tiểu thư

Tản nhiệt nước và tản nhiệt khí: Đâu sẽ là lựa chọn thích hợp cho chiếc PC của bạn?

02-08-2022

Tản nhiệt nước và tản nhiệt khí đều là những bộ tản nhiệt đang được sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay. Vậy đâu sẽ là lựa chọn thích hợp nhất cho chiếc PC của bạn? Hãy cùng chúng tôi đặt lên bàn cân so sánh tản nhiệt nước và tản nhiệt khí để có câu trả lời nhé.