Tra cứu đơn hàng

Nếu có bất kì thắc mắc nào
quý khách vui lòng liên hệ tại đây

Từ những viên đá cuội thô ráp, thầy giáo Dương Đức Hòa đã thổi hồn để tạo nên những bức tranh đá đặc sắc, vừa sống động lại rất tinh tế.

Hiện nay, thú vui vẽ tranh trên đá cuội không còn xa lạ với nhiều người. Sau mỗi giờ dạy, thầy giáo mỹ thuật Dương Đức Hòa (38 tuổi, trường phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Kon Chiêng, huyện Mang Yang, Gia Lai) lại vùi mình trong phòng để sáng tác tranh trên đá cuội.

Bằng sự khéo léo của mình, anh Hòa đã "hô biến" những viên đá "vô tri vô giác" thành những tác phẩm sống động, khiến nhiều người xem bày tỏ thán phục.

Thầy giáo hô biến đá cuội thành bức tranh tiền triệu - 1

Bằng sự khéo léo của mình, thầy giáo mỹ thuật Dương Đức Hòa đã "hô biến" những viên đá "vô tri vô giác" thành tác phẩm đặc sắc.

Theo anh Hòa, hơn 10 năm trước, trong một lần về quê Hà Tây (Hà Nội), anh cùng đám bạn ra suối chơi thì thấy những viên đá đẹp mắt. Từ đó, anh đã mang về, bắt tay vẽ hình ảnh các con vật lên trên đó. Sau đó, anh đem tác phẩm đầu tay cho người thân, bạn bè xem và nhận được lời khen đẹp, độc đáo.

"Sẵn niềm đam mê hội họa, tôi sưu tầm những hòn đá đẹp để vẽ. Hồi đó, tôi chỉ vẽ lên viên đá nhỏ để làm móc khóa, vòng cổ… Khi được mọi người khen, tôi mang chúng bán cho học sinh ở trong và ngoài trường. Tôi may mắn được khách hàng yêu thích và đặt nhiều sản phẩm để làm", anh Hòa tâm sự.

Thầy giáo hô biến đá cuội thành bức tranh tiền triệu - 2

Anh Hòa phải tìm kiếm những hòn đá chất lượng tốt, bề mặt mịn, mẫu hình đa dạng khắp nơi rồi nhập về để vẽ.

Thành công từ những viên đá nhỏ, anh Hòa tiếp tục vẽ lên hòn đá có bề mặt lớn hơn. Khi mới bắt đầu vẽ tranh trên đá cuội kích thước lớn, anh Hòa gặp rất nhiều khó khăn. Ở huyện Mang Yang không có nguồn đá cuội, anh lặn lội nhiều ở huyện KBang, thị xã An Khê (Gia Lai) để tìm bằng được.

Rất khó khăn anh mới tìm được những hòn đá đạt chất lượng tốt, có bề mặt mịn, hình dáng đa dạng. Đá trước khi vẽ tranh lên được rửa, làm sạch bề mặt rồi hong thật khô vì nếu phơi không kỹ đá dễ bị nấm mốc, tróc sơn sau khi vẽ.

Thầy giáo hô biến đá cuội thành bức tranh tiền triệu - 3

Xuất phát điểm là thầy giáo mỹ thuật, anh Hòa có sẵn đam mê theo nghề nghệ thuật sắc màu trên đá.

Từ hình dáng viên đá sơ khai, người vẽ phải dùng con mắt nghệ thuật để tạo hình tác phẩm, khó nhất là phải tận dụng được góc cạnh của viên đá để bức tranh trên đó "thật và sống động" như một tác phẩm 3D.

Tác phẩm sau khi hoàn thành được phủ một lớp sơn epoxy, chờ thêm một ngày để sơn khô, màu sắc có độ bền chắc vĩnh viễn, không bị tác động bởi thời tiết hay nhiệt độ môi trường bên ngoài.

"Đá được lựa chọn để vẽ là những viên được lấy từ suối, rửa thật sạch và để ráo hoàn toàn thì mới có thể vẽ được, viên đá nào chưa phẳng phải mài dũa để dễ vẽ hơn. Tùy vào kích thước, hình dáng của những viên đá cuội, tôi mới có thể lựa chọn hình vẽ sao cho phù hợp nhất", anh Hòa cho biết.

Thầy giáo hô biến đá cuội thành bức tranh tiền triệu - 4

Anh Hòa thường vẽ nội dung về các loài động vật quen thuộc như chó, mèo, chim, lợn... dưới dạng tranh 2D hoặc 3D.

Anh Hòa thường vẽ nội dung về các loài động vật như hổ, cá... dưới dạng tranh 2D hoặc 3D và sử dụng chất liệu màu acrylic, sau đó phủ nhiều lớp giúp giữ màu sơn không bị bong tróc, để tạo nên màu sắc cho viên đá cuội thêm phần bắt mắt.

Anh Hòa cho biết thêm: "Vẽ tranh trên đá cuội không giống như vẽ trên chất liệu giấy, vải như thông thường. Đá cuội thường có kích thước nhỏ nên không hề dễ dàng trong việc vẽ, cần sự tỉ mỉ rất cao. Hình thù những viên sỏi tự nhiên cũng rất khác nhau, từ hình dáng ấy có thể sáng tác ra một bức tranh hoàn toàn khác. Hoặc mình cũng có thể vẽ những con vật 3D trên hình dáng có sẵn của viên đá cuội".

Công việc chính là giáo viên nên anh Hòa chỉ vẽ tranh vào những ngày nghỉ. Cũng vì thế, để hoàn thiện một sản phẩm, anh thường mất gần một tuần hoặc hơn tuần cho những sản phẩm lớn, độ khó cao.

Tùy vào kích thước và độ khó của hình vẽ mà mỗi sản phẩm sẽ có giá dao động từ 800.000 - 1,4 triệu đồng. Nhiều Khách hàng mua và đặt tác phẩm của anh, hầu hết từ Hà Nội, TPHCM… Việc này đã giúp cho anh có thêm nguồn thu nhập khá và ổn định để nuôi dưỡng đam mê cũng như giúp đỡ gia đình.

Anh Hòa bày tỏ, mỗi khi nghĩ đến việc có thể biến những thứ vô tri vô giác thành những tác phẩm nghệ thuật vô cùng phấn khích. Những ngày này, anh Hòa có nhiều thời gian rảnh vì được nghỉ hè nên anh tập trung sáng tạo các tác phẩm độc đáo, mới lạ.

Từ khóa:
Bình luận
Bài được đọc nhiều nhất
Chính sách bảo mật và lưu trữ thông tin

04-11-2020

Chính sách bảo mật và lưu trữ thông tin của Globalship.vn

Á hậu đẹp nhất VTV quanh năm ăn diện kiểu nữ thần công sở, hiếm hoi diện bikini chỉ dám khoe ảnh chụp từ xa

01-08-2022

Không hổ danh là mỹ nhân kín đáo nhất nhì VTV, Á hậu Thuỵ Vân trong hình ảnh mới đây nhất làm người hâm mộ không khỏi thích thú.

Có mẹ và bố dượng chăm chút, con gái Phương Trinh Jolie sành điệu hàng hiệu, mặc đẹp không đợi tuổi

01-08-2022

Chỉ mới 9 tuổi nhưng phong cách ăn mặc của Mia - con gái Phương Trinh Jolie đã được đánh giá là sành điệu hệt tiểu thư

Cách giữ pin smartphone không bị hư sớm

30-07-2022

Để giữ cho pin smartphone không bị chai và đột ngột hư hỏng là ngăn linh kiện sạc đến mức 100% vì tuổi thọ pin phụ thuộc vào số chu kỳ mà nó có.

Tản nhiệt nước và tản nhiệt khí: Đâu sẽ là lựa chọn thích hợp cho chiếc PC của bạn?

02-08-2022

Tản nhiệt nước và tản nhiệt khí đều là những bộ tản nhiệt đang được sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay. Vậy đâu sẽ là lựa chọn thích hợp nhất cho chiếc PC của bạn? Hãy cùng chúng tôi đặt lên bàn cân so sánh tản nhiệt nước và tản nhiệt khí để có câu trả lời nhé.