Tra cứu đơn hàng

Nếu có bất kì thắc mắc nào
quý khách vui lòng liên hệ tại đây

Kích thước nhỏ gọn và chất lượng hình ảnh không hề thua kém với DSLR, máy ảnh Mirrorless đang dần trở thành lựa chọn hấp dẫn của người tiêu dùng. Vậy máy ảnh Mirrorless là gì, có đặc điểm gì, có gì khác so với máy ảnh DSLR, chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

1 Máy ảnh Mirrorless là gì?

Máy ảnh Mirrorless là loại máy ảnh kỹ thuật số không gương lật, ra đời dựa trên cơ chế loại bỏ gương phản xạ hình ảnh lên trên kính ngắm - một thành phần quan trọng của máy ảnh DSLR.

Do không có gương lật mà thay vào đó cảm biến hình ảnh tiếp xúc trực tiếp với toàn bộ ánh sáng sẽ giúp bạn xem trước những hình ảnh thực trên màn hình LCD nằm phía sau hoặc trên ống ngắm điện tử EVF (Electric Viewfinder).

Ngoài ra, thuật ngữ Mirrorless thường được sử dụng để mô tả các máy ảnh ống kính hoán đổi kỹ thuật số ILC (có thể thay đổi ống kính) có kính ngắm điện tử hoặc đơn giản là không có ống ngắm EVF.

2Các đặc điểm nổi bật của máy ảnh Mirrorless

Kích Thước

Máy ảnh Mirrorless sở hữu kích thước nhỏ gọn và có khối lượng tương đối nhẹ hơn so với các dòng máy DSLR khác. Chính vì sự nhỏ nhẹ gọn của mình nên máy ảnh Mirrorless được nhiều người ưa chuộng và cạnh tranh tốt trên thị trường máy ảnh.Máy ảnh Mirrorless và máy ảnh DSLR

Ống Kính

Ống kính là một phần không thể thiếu của máy ảnh nó giúp tạo ra những bức ảnh đẹp chất lượng cao. Với sự phát triển của dòng máy ảnh Mirrorless thì các nhà cung cấp đã hỗ trợ một cách tốt nhất và nhanh chóng để đưa ra liên tục đa dạng các loại ống kính phù hợp với nguời dùng.

Giống như máy ảnh DSLR, máy ảnh mirrorless sử dụng ngàm kiểu lưỡi lê để gắn các ống kính khác nhau. Mỗi nhà sản xuất có ngàm độc quyền của riêng mình, tuy nhiên, nhiều bên thứ ba cũng sẽ sản xuất ống kính cho những ngàm đó.

Ngàm ống kính máy ảnh được hiểu là cổng kết nối giữa máy ảnh kỹ thuật số và ống kính rời. Mỗi nhà sản xuất máy ảnh đều có những chuẩn ngàm của riêng mình.

Ngoại lệ duy nhất ở đây là Micro Four Thirds, được sử dụng bởi Panasonic, Olympus và một vài nhà sản xuất khác như DJI và Blackmagic Design. Bất kỳ ống kính Micro Four Thirds nào cũng có thể được sử dụng trên các máy ảnh nào có cùng ngàm, bất kể thương hiệu, khả năng tương thích là gần như hoàn toàn.

Ống kính Micro Four Thirds

Một trong những điểm hay của máy ảnh không gương lật thay được ống kính chính là khoảng cách từ ngàm ống kính cho đến cảm biến ngắn hơn nhiều so với DSLR. Điều này cho phép người dùng có thể gắn được hầu hết các ống kính từ những hãng máy ảnh DSLR bằng cách sử dụng ngàm chuyển.

Cảm biến

Mặc dù có kích thước nhỏ hơn nhiều so với máy ảnh DSLR, máy ảnh mirrorless vẫn có thể có cảm biến kích thước tương tự. Canon và Nikon trang bị cảm biến crop-frame và full-frame trên máy ảnh DSLR của họ, và tương tự, Sony cũng sử dụng hai loại cảm biến này trên máy ảnh mirrorless của mình.

Các công ty như Fujifilm đã tiến một bước xa hơn, không chỉ trang bị các cảm biến crop mà còn cả các cảm biến định dạng trung bình (medium format), thậm chí còn lớn hơn cả cảm biến full-frame.

Cảm biến medium format

Ống ngắm

Các loại máy ảnh Mirrorless tiến hành số hoá khung cảnh trước khi chụp bằng ống kính. Được trang bị kính ngắm điện tử EVF cho phép bạn phóng to để tập trung vào đối tượng trong điều kiện ánh sáng yếu.

Khả năng lấy nét

Khả năng lấy nét tự động của máy ảnh không gương lật là khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất và ống kính được sử dụng với máy ảnh. Do đó, thật khó để nói liệu máy ảnh không gương lật có lợi thế hơn so với máy ảnh DSLR ở khả năng này hay không.

Trong những ngày đầu mới ra mắt, máy ảnh mirrorless yếu thế hơn vì chúng dựa vào các hệ thống AF phát hiện tương phản chậm hơn nhiều, nhưng việc này đã được cải thiện đáng kể kể trong thời gian gần đây.

Khả năng lấy nét máy ảnh mirrorless

Hiện nay, máy ảnh mirrorless đang có khả năng lấy nét tốt hơn rất nhiều nhưng máy ảnh DSLR lại có xu hướng cung cấp hiệu suất ổn định hơn, đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng yếu hoặc khi chụp hoặc quay các đối tượng chuyển động.

Thời lượng pin

Do sử dụng liên tục cảm biến và màn hình LCD hoặc EVF xem trực tiếp, máy ảnh không gương lật thường tiêu thụ pin nhanh hơn nhiều so với máy ảnh DSLR.

Hiện tại, thời lượng pin cả ngày của nhiều máy ảnh DSLR vẫn là một lợi thế lớn cho một số nhiếp ảnh gia, đặc biệt là những người chụp thể thao hoặc các sự kiện trực tiếp khác.

Tốc độ chụp

Khi bỏ cơ chế gương lật thì khả năng chụp ảnh liên tục của máy ảnh Mirrorless được phát huy tối đa và bắt gọn được những chuyển động ở tốc độ cao.

Tốc độ chụp máy ảnh Mirrorless

Ít tiếng ồn

Máy ảnh Mirroless sử dụng hệ thống màn chập điện tử nên sẽ hạn chế được tiếng ồn khi chụp ảnh.

Phụ kiện

Các dòng máy ảnh Mirrorless càng ngày càng được phổ biến nên các phụ kiện đi kèm theo cũng rất phong phú như: Có nhiều tuỳ chọn ống kính, nhiều chân Hot Shoe để gắn đèn flash rời speedlight hay Grip để tăng dung lượng pin cho máy,...

3 Điểm khác biệt giữa máy ảnh Mirrorless và máy ảnh DSLR?

 

Máy ảnh Mirrorless

Máy ảnh DSLR

Kích thước và khối lượng 

Nhỏ hơn, nhẹ hơn và có cấu trúc khá đơn giản.

Kích thước lớn và khá cồng kềnh.

Khả năng lấy nét

 Hệ thống lấy trong với thời gian thực cho phép việc chụp ảnh nhanh hơn khi sử dụng màn hình LCD.

Tốt hơn, đặc biệt đối với các vật thể chuyển động với tốc độ cao.

Xem trước hình ảnh

Có thể xem trước hình ảnh trên màn hình, tuy nhiên kém hiệu quả trong điều kiện ánh sáng yếu.

Kính ngắm quang học xuyên thấu kính cho bạn thấy chính xác những gì máy ảnh sẽ chụp, ngay cả trong điều kiện ánh sáng yếu.

Chế độ chống rung ảnh

Sử dụng phương pháp ổn định ống kính, tuy nhiên với chuyển động nhanh thì chưa tốt.

Ngoài ra, một vài dòng còn cung cấp khả năng ổn định hình ảnh 5 trục.

Sử dụng phương pháp ổn định cảm biến, hoạt động với tất cả các ống kính, tuy nhiên chưa có khả năng chống rung 5 trục.

Chất lượng hình ảnh

Có chất lượng ngang ngửa máy ảnh DSLR, có thể chụp ảnh chất lượng cao, với độ phân giải và độ nhiễu tương tự nhờ chip xử lí nhanh và khử nhiễu tốt.

Cảm biến được sử dụng có kích thước lớn nên có khả năng chụp được các bức ảnh sắc nét, thu sáng tốt, chất lượng tương đương mirrorless.

Chất lượng video

Do có cảm biến lấy nét trên chíp nên máy ảnh Mirrorless thường phù hợp hơn với quay video.

Do không thể sử dụng tính năng phát hiện pha trong khi quay video, do đó chúng phải sử dụng phương pháp lấy nét nhận diện tương phản chậm hơn, kém chính xác hơn.

Khả năng chụp ảnh liên tục

Cơ chế đơn giản không gương lật cho phép chụp nhiều ảnh hơn ở mỗi giây, ở tốc độ màn trập cao hơn.

Ngoài trừ các dòng máy ảnh cao cấp thì những dòng còn lại có tốc độ chụp kém hơn so với máy ảnh Mirrorless.

Tuổi thọ pin

Tốn nhiều năng lượng do việc sử dụng màn hình LCD hoặc EVF.

Cung cấp thời lượng sử dụng pin dài hơn.

Ống kính và phụ kiện

Việc sử dụng các loại ống kính bị hạn chế rất nhiều.

Sử dụng hầu hết được các loại ống kính.

Gía thành 

Thường có giá rẻ hơn DSLR, tuy nhiên bạn cần phải mua ống ngắm thêm.

Nhìn chung có giá cao hơn máy ảnh mirrorless.

Đa dạng và giá thành phù hợp với tuỳ nhu cầu sử dụng.

Từ khóa:
Bình luận
Bài được đọc nhiều nhất
Chính sách bảo mật và lưu trữ thông tin

04-11-2020

Chính sách bảo mật và lưu trữ thông tin của Globalship.vn

Cách giữ pin smartphone không bị hư sớm

30-07-2022

Để giữ cho pin smartphone không bị chai và đột ngột hư hỏng là ngăn linh kiện sạc đến mức 100% vì tuổi thọ pin phụ thuộc vào số chu kỳ mà nó có.

Á hậu đẹp nhất VTV quanh năm ăn diện kiểu nữ thần công sở, hiếm hoi diện bikini chỉ dám khoe ảnh chụp từ xa

01-08-2022

Không hổ danh là mỹ nhân kín đáo nhất nhì VTV, Á hậu Thuỵ Vân trong hình ảnh mới đây nhất làm người hâm mộ không khỏi thích thú.

Có mẹ và bố dượng chăm chút, con gái Phương Trinh Jolie sành điệu hàng hiệu, mặc đẹp không đợi tuổi

01-08-2022

Chỉ mới 9 tuổi nhưng phong cách ăn mặc của Mia - con gái Phương Trinh Jolie đã được đánh giá là sành điệu hệt tiểu thư

Tản nhiệt nước và tản nhiệt khí: Đâu sẽ là lựa chọn thích hợp cho chiếc PC của bạn?

02-08-2022

Tản nhiệt nước và tản nhiệt khí đều là những bộ tản nhiệt đang được sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay. Vậy đâu sẽ là lựa chọn thích hợp nhất cho chiếc PC của bạn? Hãy cùng chúng tôi đặt lên bàn cân so sánh tản nhiệt nước và tản nhiệt khí để có câu trả lời nhé.