Tra cứu đơn hàng

Nếu có bất kì thắc mắc nào
quý khách vui lòng liên hệ tại đây

Máy ảnh full-frame là một trong những thuật ngữ phổ biến của máy ảnh số. Vậy máy ảnh full-frame là gì? Đặc điểm của loại máy ảnh này có gì nổi bật? Tìm hiểu bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé!

1 Máy ảnh full-frame là gì?

Máy ảnh full-frame là máy ảnh DSLR sử dụng cảm biến ảnh có cùng kích thước với khung hình của film 35mm truyền thống (36×24mm), lớn hơn so với các loại máy ảnh sử dụng cảm biến tương đương với cỡ film APS-C (22 x 15mm).

Máy ảnh full frame

Trên thị trường hiện này, phần lớn các loại máy ảnh Conpact và DSLR phổ biến thông thường đều được trang bị cảm biến APS-C với khung hình nhỏ hơn 35mm vì việc sản xuất loại cảm biến này sẽ rẻ hơn.

Máy ảnh full-frame chủ yếu nhắm đến các chuyên gia và những người đam mê nhiếp ảnh, có yêu cầu cao về mức độ hiệu năng, tính năng và cấu trúc. Giá của loại máy ảnh thường cao hơn các loại máy ảnh crop-frame.

2Các đặc điểm của máy ảnh full-frame

Chất lượng hình ảnh

Lợi thế lớn nhất của máy ảnh full-frame là ở chất lượng hình ảnh vượt trội so với các loại máy thông thường.

Mặc dù máy ảnh APS-C và máy ảnh full-frame giờ đây có thể có độ phân giải gần như giống hệt nhau, tuy nhiên cảm biến trên máy ảnh full-frame lớn hơn 2.5 lần, cho phép kích thước các pixel riêng lẻ lớn hơn nhiều so với cảm biến APS-C có cùng độ phân giải.

Điều này có nghĩa là các cảm biến full-frame thường tạo ra hình ảnh chất lượng tốt hơn với độ nhạy sáng ISO cao hơn , vì các pixel riêng lẻ lớn hơn có thể thu được nhiều ánh sáng hơn, dẫn đến ít hiện tượng nhiễu hạt và màu sắc được tái tạo chân thật hơn, dải tương phản động cao hơn.

Chất lượng hình ảnh

Tuy nhiên, trong rất nhiều trường hợp, nếu bạn chụp ở độ nhạy thấp với cả máy ảnh full-frame và APS-C có cùng độ phân giải, độ chi tiết của hình ảnh sẽ rất khó phân biệt.

Hệ số crop

Mặc dù máy ảnh APS-C và máy ảnh full-frame đều có thể sử dụng nhiều loại ống kính giống nhau, nhưng hiệu ứng hình ảnh mà chúng thể hiện lại khác nhau.

Hệ số crop

Bởi vì các cảm biến APS-C (hệ số crop 1.5) trên các loại máy thường nhỏ hơn so với máy ảnh full-frame nên không thể bao quát hoàn toàn được hình ảnh, hình ảnh thu sẽ nhỏ hơn.

So với các loại máy thường, máy ảnh full frame cho phép người dùng chụp nhiều cảnh trước mặt hơn mà tiêu cự ống kính không bị thay đổi. Cùng một tiêu cự ống kính, máy full-frame và máy APS-C đều cho độ phóng to ảnh như nhau, nhưng máy ảnh APS-C sẽ có góc nhìn hẹp hơn.

Ống kính

Máy ảnh full-frame cho thấy lợi thế thực sự khi chụp phong cảnh hoặc bên trong nhà có không gian hẹp. Một ống kính góc rộng trên máy ảnh full-frame có thể là chế độ xem thông thường nhưng trên máy ảnh crop chúng sẽ phải nhân tiêu cự lên.

Ống kính

Cần lưu ý rằng những lens full-frame sẽ không gặp vấn đề gì khi gắn với trên máy ảnh cảm biến APS-C, nhưng không thể sử dụng lens APS-C trên máy ảnh full-frame.

Hiệu ứng mờ nền

Các nhiếp ảnh gia chân dung đặc biệt yêu thích máy ảnh full-frame, vì cảm biến mà loại máy ảnh này sử dụng càng lớn, độ sâu trường ảnh càng thể hiện rõ. Điều này giúp cho phong nền và chủ thể được tách biệt và đối lập rõ ràng hơn, tạo tạo hiệu ứng nghệ thuật hút mắt và chủ thể càng trở nên nổi bật.

Độ sâu của trường ảnh phụ thuộc vào ba yếu tố khác nhau: khẩu độ, khoảng cách chủ thể và độ dài tiêu cự của ống kính. Những điều này rõ ràng đều đáp ứng cực tốt trên một chiếc máy ảnh full-frame.

Máy Full Frame (hình dưới) cho thấy khả năng mờ nền tốt hơn

Trong thực tế, điều này có nghĩa là khẩu độ rộng trên máy ảnh full-frame giúp làm mờ nền tốt hơn đáng kể so với máy ảnh APS-C. Ví dụ: Nếu chụp chân dung từ cùng một góc chụp, máy ảnh full-frame ở khẩu độ f/4 sẽ tạo ra độ sâu trường ảnh và độ mờ hậu cảnh tương tự như máy ảnh APS-C ở khẩu độ f/2.8.

3Đối tượng nào nên sử dụng máy ảnh full-frame

Máy ảnh full frame có giá thành khá cao vì vậy cũng cần phải cân nhắc nhu cầu sử dụng để quyết định có nên mua hay không. 

Cảm biến full-frame thường chỉ được trang bị trên các máy ảnh số cao cấp thuộc dòng chuyên nghiệp với mức giá vài nghìn đô trở lên ở một số mẫu máy nổi tiếng như: Canon EOS 5D Mark II, 5D Mark III, Nikon D800, Nikon D4,...

Một dòng máy ảnh full frame của Sony

Những dòng máy full-frame sẽ phù hợp cho những ai theo hướng chụp ảnh chuyên nghiệp, nhu cầu sử dụng cao, đặc biệt phù hợp với những ai yêu thích chụp ảnh nghệ chân dung nghệ thuật.

Đối với người mới chơi, một loại máy ảnh cảm biến APS-C thông thường sẽ phù hợp hơn hẳn.

Từ khóa:
Bình luận
Bài được đọc nhiều nhất
Chính sách bảo mật và lưu trữ thông tin

04-11-2020

Chính sách bảo mật và lưu trữ thông tin của Globalship.vn

Cách giữ pin smartphone không bị hư sớm

30-07-2022

Để giữ cho pin smartphone không bị chai và đột ngột hư hỏng là ngăn linh kiện sạc đến mức 100% vì tuổi thọ pin phụ thuộc vào số chu kỳ mà nó có.

Á hậu đẹp nhất VTV quanh năm ăn diện kiểu nữ thần công sở, hiếm hoi diện bikini chỉ dám khoe ảnh chụp từ xa

01-08-2022

Không hổ danh là mỹ nhân kín đáo nhất nhì VTV, Á hậu Thuỵ Vân trong hình ảnh mới đây nhất làm người hâm mộ không khỏi thích thú.

Có mẹ và bố dượng chăm chút, con gái Phương Trinh Jolie sành điệu hàng hiệu, mặc đẹp không đợi tuổi

01-08-2022

Chỉ mới 9 tuổi nhưng phong cách ăn mặc của Mia - con gái Phương Trinh Jolie đã được đánh giá là sành điệu hệt tiểu thư

Tản nhiệt nước và tản nhiệt khí: Đâu sẽ là lựa chọn thích hợp cho chiếc PC của bạn?

02-08-2022

Tản nhiệt nước và tản nhiệt khí đều là những bộ tản nhiệt đang được sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay. Vậy đâu sẽ là lựa chọn thích hợp nhất cho chiếc PC của bạn? Hãy cùng chúng tôi đặt lên bàn cân so sánh tản nhiệt nước và tản nhiệt khí để có câu trả lời nhé.